Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Tuesday, July 18, 2023

Xuân Hạ Thu Đông

 12 Năm trước...

Hỏi : nếu nói rằng vị sư phụ là người giác ngộ thì tại sao lại rút lỗ lù để cho nước tràn vào thuyền trong lúc cô chú còn đang ngủ say, hành động này có phải muốn giết người hay không ?
Đáp : thì như Tq đã nói ở phần đầu, mình đừng nghĩ rằng vị sư đó là vị sư trụ trì ở chùa, vì mình cứ cho rằng đó là một vị Hòa Thượng, một bậc tu hành giống như ngoài đời cho nên mới hỏi rằng hành động đó có phải là muốn giết người hay không ? Nếu mọi người cùng có ý nghĩ như vậy thì Tq không có trả lời được vì đúng như câu hỏi nếu chiếu theo việc làm đó thì việc rút lỗ lù để cho nước tràn vào thì cũng có thể gây ra cảnh chết người...mà đã là người tu thì ai lại làm như thế ! cho nên câu hỏi này cũng có thiền quán lắm đó.
Thì để dựa theo câu hỏi này Tq xin trả lời theo sự thấy biết của Tq thì cái nhìn có vẻ hơi khác một chút...thì là như thế này :
Chúng ta hãy xem vị sư phụ đó tượng trưng cho tánh giác ngộ là Phật tâm của mình đi thì mới hiểu đoạn kinh này còn bằng không thì sẽ không có câu trả lời. Như Tq đã nói chiếc thuyền là phương tiện đưa hai thầy trò qua lại trên hồ tượng trưng cho việc tu hành mà kinh điển đạo Phật cũng chính là phương tiện do đó chiếc thuyền là ý chỉ cho kinh ? không biết các huynh đệ mình có đồng ý ở điểm này chưa ? mà trong tất cả các kinh của Phật thuyết suốt 49 năm không thấy có kinh nào dạy tu phải bỏ giới chạy theo ái tình lục dục rồi lại trốn đi trong lúc nửa đêm, hành động của chú tiểu và cô gái làm tình trên chiếc thuyền xem như không phải là kinh điển của đạo Phật, không phải là phương tiện cho nên việc rút lỗ lù là ý bảo rằng : hãy bỏ nó đi, hãy nhận chìm nó đi những thứ kinh điển đồi trụy

như thế này nó không phải là phương tiện giúp cho mình trong việc tu hành...thì đó là những gì Tq tóm tắt chia sẻ qua cái thấy biết riêng của Tq ở đoạn phim này, không biết các huynh đệ mình có đồng ý với quan điểm này không nhỉ. ?
Mô Phật

Mây Lang Thang

No comments:

Post a Comment