Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Thursday, February 1, 2024

Tổ Huệ Khả chặt cánh tay của mình để cầu đạo vậy mang ý nghĩa gì trong đạo Phật

 Chào các huynh đệ, tỷ muội và bậc thiện hữu tri thức...

Sau khi Tq cho đăng lại đoạn phát âm ngắn trong buổi học tập thảo luận Phật pháp tại Thiền-Viện Vô-Ưu vào năm 2008 thì có một huynh đệ ( inbox ) nhắn tin riêng cho Tq nói là : " đó là phẩm nói ngài Huệ-Khả quyết tâm cầu đạo vì thầy tôi đã giảng đi giảng lại phẩm này rất nhiều lần rồi..."
Thật ra tùy theo theo trình độ học tập của mỗi người nếu

chúng ta ai đã xem hay đọc qua phẩm đó rồi thì khi thấy một người quỳ trước hang động hằng mấy canh giờ trong lúc tuyết đang rơi để chờ gặp Tổ khai thị xin cầu đạo thì với cái nhìn bằng nhục nhãn, người đang học Phật pháp ai mà không nhạy cảm xót thương ? cho nên bốn chữ " quyết tâm cầu đạo." của vị này hiện liền trong tâm trí...điều này chuẩn đoán không phải là không hợp lý . Chúng ta luôn nhớ rằng đạo của Phật là Thiền-Tông, người tu theo đạo Phật phải dùng Tuệ nhãn mà soi rọi quán chiếu thì mới sớm nhận ra chân lý, chớ tu mà mong cầu vào tha lực để được cứu giúp mình hoặc tụng kinh trì chú để có thần thông đi trên nước ngồi trên mây thì thế gian này không ai khổ cả. 
Có ai chấp nhận khi một bậc tu hành đi cầu đạo dù bất kỳ tông phái nào mà lại mang trên mình một thanh bảo kiếm không ??? vị tăng pháp danh Thần-Quang này mang theo với mục đích gì ???
- Ta phải " quyết tâm " cầu cho bằng được cái mình mong muốn hay là cho đối tượng biết ta là người trong giới giang hồ ???. Đây là cái cốt lõi trọng yếu của phẩm này các huynh đệ nhé, cần phải tư duy và đưa ra nhiều nghi vấn...hầu giúp cho mình có cái nhìn chân chánh hơn.
Tổ hỏi: Trời tuyết lạnh như thể này ông đến đây gặp ta để cầu chuyện gì ?
Vị tăng Thần quang trả lời : Xin Ngài khai thị cho để quyết tâm hoằng pháp độ sanh.
Nhìn thân tướng với thanh bảo kiếm trên tay Tổ nói : Ông Trí cũng không có, Thức cũng không có, còn chấp vào cái bản ngã thì đến đây xin cầu Phật thừa để làm gì ?
Nghe xong Thần Quang liền rút kiếm ra chặt cánh tay của mình dâng cho Tổ...
Nên nhớ đây là một phẩm vụ không phải là câu chuyện lịch sử và cũng đừng nghĩ rằng sau khi Tổ Bồ-đề-đạt-Ma thu nhận ngài Thần-Quang làm đệ tử đổi pháp danh là Huệ-Khả và từ đó ngài trở thành " độc thủ " nhé.
Như Tq đã chia sẻ qua 16 năm trước, vị Tăng đi cầu đạo đó tên là Thần-Quang một tu sĩ thuộc hệ phái thần giáo ( đạo giáo hay Bà-La-Môn ) sau khi Tổ thu nhận và đặc cho pháp danh là Huệ-Khả tức người có KHẢ năng dùng trí HUỆ để chuyển đổi từ " Mê sang Ngộ ".
Chúng ta học đạo thường nghe các quý Hòa-Thượng pháp sư nói đạo Phật là đạo dùng chân lý để " phá mê khai ngộ " thì đây là một phẩm vụ mở đầu  cho mọi người học và thiền quán, còn như đã nghe quý thầy giảng đây là phẩm " quyết tâm cầu đạo " thì theo riêng cá nhân Tq nghĩ đó là do căn cơ trình độ nhận thức của đệ tử mình, của nhóm hay khóa tu học vỡ lòng...tùy bệnh mà cho thuốc.
Nam-Mô Bổn-Sư Thích Ca Mâu-Ni Phật.
Mây Lang Thang.

No comments:

Post a Comment