Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Saturday, March 28, 2020

tụng chú đại bi hết dịch

Các thầy khuyên nên tụng chú đại bi 108 lần thì dịch bệnh sẽ biến mất, điều nầy có đúng không ? xin cho con một lời khuyên.
Chào các huynh đệ,
Để chia sẻ câu hỏi nầy không phải chỉ nói một vài lời là đủ vì nó thuộc về tín ngưỡng tâm linh và dựa theo pháp tu học của mình, việc đúng hay sai chỉ có mình ên biết và không một ai có quyền trả lời đúng hay sai vào niêm tin tín ngưỡng của người khác trừ khi người đó không hề tin và tôn thờ bất kỳ một đấng tối cao nào, đức Phật nói về chân lý trong chân lý không có tín ngưỡng nó thuộc quyền sở hữu của toàn thể nhân loại và chỉ riêng những ai có đầy đủ trí tuệ thì mới thấy và nhận ra nó. Người tin vào Thượng-đế thì Ngài phải hiện hữu để mọi người không phân biệt tôn giáo đều thấy còn bằng không thì chỉ thấy Ngài trên bàn thờ và không chấp nhận những gì trái ngược lại với tín ngưỡng của mình. Tq đã chia sẻ rất nhiều lần về sự linh thiêng, nhiệm mầu, linh ứng, tượng cốt chảy nước mắt.v.v...tất cả hiện tượng nầy đều được tạo dựng nên từ các tôn giáo nó không liên quan gì đến chân lý mà đức Phật đã từng thuyết, Ngài nói : " tin ta mà không hiểu ta là huỷ báng Như-lai " tương tự bên Thiên- Chúa Ngài nói : " Ta là một Thiên Chúa rất ghen tỵ chỉ được tôn thờ ta mà không được tôn thờ bất kỳ ai khác ". Tại sao các Ngài đều bắt tín đồ của mình phải tuyệt đối tuân thủ như thế ? bởi vì Ta là Như-lai, Ta là Thiên Chúa là biểu tượng cho sự trong sạch sáng suốt hoàn toàn là bổn giác cái bất sanh bất diệt là chân lý cốt lõi trong không gian vô tận và thời gian vô cùng, hãy tin vào những lời nói về chân lý mà không được tin vào bất kỳ một ai khác nói nghịch lại...cho nên việc nhận thức về chân lý không liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, để chia sẻ câu hỏi nầy trước tiên Tq sẽ không đưa ra một lời khuyên nào vì nó có thể chạm vào niềm tin của người khác.
Nhớ lại khi còn bé mình bị thầy cô bảo : 
- Tối nay về viết 100 câu : " tôi không đùa giỡn trong giờ học nữa " mai đem vào nộp nếu thiếu một câu thì bị 10 roi.
Vậy thì đây là việc bị phạt hay thưởng ?
Trở lại câu hỏi tại sao phải tụng chú Đại-bi mà không tụng các chú hoặc bất kỳ câu kinh nào khác ?
Tụng là để ai nghe và cầu xin thần thánh nào ?
Tại sao và dựa vào đâu để tụng đúng 108 lần ?  tụng thiếu và dư có bị ảnh hưởng không ?
Tại sao không tụng trước để đề phòng cơn dịch mà phải đợi đến lúc bó tay thì mới có lời khuyên ?
Vậy mọi người đã tụng chưa và bắt đầu tụng từ bao giờ ?
Nếu đã tụng đủ rồi thì nên báo cáo để sự lây nhiễm được chấm dứt ?
Như chúng ta biết đây là nạn đại dịch toàn cầu không phải là lần đầu và chuyện thiên tai không phải chỉ mới xãy ra, nó có từ con người rồi thời gian con người tìm được phương cách tiêu diệt nó mà không cần đến lời kinh hay câu thần chú nào, thiên tai có rồi qua, sanh rồi diệt, trụ rồi hoại...đó là chân lý vô-thường không liên quan gì đến tôn giáo. Thượng-đế nếu có các Ngài cũng phải thấy và ra tay cứu giúp tức thời mà không cần lời thỉnh cầu cho đủ túc số hay bắt mọi người ngồi tụng đúng 108 lần, đấy là hình phạt cho những ai tin mà không hiểu ta, còn một số người tự cho là tiên tri nhìn sự việc bảo đó là sự trừng phạt của Thượng-đế hay gọi đó là cộng-nghiệp mà cộng nghiệp tức là nghiệp chung đồng nghĩa với " đồng loã ". Vậy dựa vào đâu để phán xét các nạn nhân đó là đồng lõa rồi trừng phạt ?
Như chúng ta biết các Đức Thánh Cha các Nữ dòng tu họ hy sinh tánh mạng đối đầu với cái chết cận kề, ra tay tiếp cứu các bệnh nhân mà vẫn luôn giử đúng tâm niệm phục vụ nhân loại thế rồi kết qủa ra sao tất cả đều biết, nếu xem đó là sự trừng phạt thì có nghĩa nhân loại đang tìm phương cách trốn tránh để chống lại sự truy lùn của Thượng-đế chứ không phải chống lại sự bành trướng của vi khuẩn Vũ-hán đâu nhé. Gốc rễ từ đâu thủ phạm là ai, chân lý sẽ được sáng tỏ.
Người có niềm tin sâu, tụng cũng tốt mà không tụng cũng không sao riêng chỉ một điều nên nhớ là : xưa nay chưa có vị thần thánh nào chiến thắng được Vô-thường !
Nammô Bổnsư Thíchcamâuni Phật
Tuệquang

No comments:

Post a Comment