chào các đạo hữu,
Một câu hỏi rất có ý nghĩa với ý sáng tạo nhằm mục đích truy tìm chân lý, như Tq đã chia sẻ nhiều lần cái giáo lý mà hiện chúng ta đang tu học nó không phải là thuần túy giáo lý của nhà Phật mà là của Bà-la-môn giáo hay còn gọi là Đạo-Giáo thuộc hệ phái Thần-Giáo nên không phải dễ gì chia sẻ một sớm một chiều mới có thể lãnh hội được vì hai giáo lý gọi là đạo Phật đã đi trái chiều, dù là trái chiều nhưng rồi cũng sẽ có lúc gặp nhau tại một điểm gọi là để : " chuyển nghiệp ". Vậy chuyển nghiệp của mỗi chiều như thế nào ? có mâu thuẫn hay không ? có giải thoát được không ? câu hỏi được đưa ra đầy nghi vấn với ngụ ý là : có phải trống đánh xuôi kèn thổi ngược không ?
Từ ngàn xưa cho đến nay vẫn còn nhiều lý giải về sự khác biệt giáo lý giữa hai tông phái Bắc và Nam của đạo Phật, mặc dầu có sự chứng minh dựa theo kinh nguyên thủy và lịch sử nhưng có mấy ai tin và hành đúng theo lời Phật dạy vì cái mà mình đang hiểu và tu nó là sự tiếp nối của cái xưa bày nay bắt chước từ Trung-Hoa truyền sang họ đã lấy kinh Vệ-Đà của Đạo Giáo làm cốt yếu để tu trước khi Thái-Tử Tất-Đạt-Đa ra đời...Nam-Tông tu hành theo giáo lý của đức Phật còn Bắc-Tông là sản phẩm của Trung-Quốc, do vì hai giáo lý trái ngược nên không thể " lấy râu ông này mà cắm càm bà kia được."
Đạo Phật nguyên thủy dạy không Cúng, không Lạy, không Cầu, còn Thần Giáo thì phải Cúng, phải Lạy, phải Cầu cho nên câu tuyên ngôn của đức Phật : " Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn. " mình phải hiểu là : " trong cõi Ta-Bà này tu Ngã là tông chỉ duy nhất của đạo Phật. " đó là lời nói lên sự khác biệt của đạo Phật và các tôn giáo khác mà nhiều lần Tq đã có chia sẻ qua...để chứng minh điều này như mọi người đã biết Ngài Ngô-thừa-Ân đã mạnh dạng nói lên quan điểm khác biệt giữa hai đạo cách nay cũng gần 500 năm qua tuyễn tập Tây-Du ký mà Tq đã chia sẻ qua cách nay 10 năm, Ngài đã vạch trần các chướng ma thời mạt pháp làm mê hoặc chúng sanh qua các hình thức Cúng Lạy và Cầu xin : các thầy Cúng thì Ngài cho " uống nước thánh " của ba anh em Ngộ-Không, Lạy thì nơi phẩm Tiểu Lôi-Âm, Đường-Tăng và hai tiểu đệ vào chùa thấy Phật là quỳ lạy tha thiếc còn Ngộ-Không thì vẫn dững dưng đúng nhìn vì biết đó là trò lừa gạt của ma vương...do vì không gạt được người trí nên Ma Vương mới cho ngài Đường Tăng một câu thần chú : " không trừ nghịch đồ khó thỉnh chân kinh " rồi đến Cầu xin, nơi phẩm Thái Thượng Lão Quân xây lò bát quái đốt TNK 49 ngày nhưng không thành đành phải Cầu đến đức Quán-thế-Âm nhưng rồi ngài cũng... bó tay...Vậy thì qua tuyệt tác phẩm TDK, chúng ta nghĩ ngài Ngô-thừa-Ân có bôi bác đạo Phật không ? hay là nhằm mục đích phá mê khai ngộ giúp cho hàng hậu học đời sau có cái nhìn đúng theo chân lý như lời Phật dạy ? cho nên Phật dạy trong nhân đã có quả rồi, đó là chân lý nên đừng cúng lạy hay cầu gì mà được đâu...nếu cầu được thì thế gian này đâu có ai khổ ?
Trước khi đi sâu vào vấn đề chúng ta nên dành chút ít thời giờ vào mạng đọc để cùng nhau tìm hiểu thêm về bốn bộ kinh Vệ-Đà của Bà-la-môn giáo xem nó có giống như những gì mà chúng ta đang học hay không ?
- Kinh Vệ Đà hay Phệ Đà : tiếng Hán dịch là Thọ-Minh : kính này nói về mạng sống của con người dài ngắn, kiếp trước kiếp sau, phân chia ra bốn giai cấp rõ rệt, cha truyền con nối, trọng nam khinh nữ, ở hiền gặp lành, nhân nào quả nấy... kinh thứ hai là Tự Minh dạy hình thức nghi lễ cúng kiến, cầu xin chư thiên chư thần, bắt quỷ trừ ma gọi vong hồn... kinh Bình Minh dạy xin xăm xóc quẻ, coi tuổi chôn cất ngày giờ cưới gả, hùn hạp làm ăn, cầu an cầu siêu... kinh Thuật Minh thuộc về tưởng tri, dạy tụng kinh trì chú, tai qua nạn khỏi, tiêu trừ nghiệp chướng, giải thoát là được về cõi trời Phạm-Thiên hay thiên đàng... Vậy thì hiện nay chúng ta đang học và tu theo tông phái nào ?
Lịch sử có kể lại : một hôm đức Phật gặp vị Tăng Bà-la-Môn đang quỳ lạy bên bờ hồ, Phật hỏi ông đang làm gì ở đây ?- tôi đang cúng, cầu thần linh ! Đức Phật cầm viên sỏi nhỏ trên tay đưa ra rồi nói với vị tăng BLM : tôi sẽ bỏ hòn sỏi nhỏ này xuống đáy hồ nếu ông cầu cho viên sỏi đó được nổi lên thì thần linh sẽ hiện ra...
Lúc trước có nhiều đạo hữu khi nghe Tq nêu lên quan điểm trái ngược này thì sau một thời gian dài gặp lại thú nhận là rất hoan hỷ sau khi nghe Tq chia sẻ qua hai bộ phim Xuân Hạ Thu Đông và Tây Du Ký, cũng giống như bức tranh " Thiền Sư và con bò "của một đạo hữu gửi cho Tq cách nay chín năm nhờ Tq chia sẻ, mãi cho đến tháng rồi ( 1/2023 ) vị ấy nhắn tin nói là chấp nhận và rất vui với bài viết đầy ý nghĩa đó và đang treo bức tranh trong phòng nơi vị ấy ngồi làm việc vì vậy mà Tq đã nhớ và đăng lại.
Để ôn lại trước khi trả lời câu hỏi như chúng ta đều biết sau khi đức Thế Tôn thành đạo ngài dõng dạc tuyên bố :
- Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành !
Chữ SẼ là thì tương lai, đức Phật không nói tương lai là kiếp sau mà là phải thành Phật ngay trong kiếp hiện tại này dù sớm hay muộn. Nên nhớ điều này.
Như nhiều lần Tq đã chia sẻ ( xem lại phần Nghiệp Báo Tq đã chia sẻ ở những lần trước ) Tu không phải là để sửa đổi vì tất cả các pháp đều thanh tịnh, nó thành như vậy, hoại như vậy thì mình sửa đi đổi lại theo ý muốn để làm gì ? mà muốn Tu thì phải Nguyện, giống như có lần Tq chia sẻ qua về " bị ế có phải là do nghiệp không " trong đó người nguyện ế mới thật là người tu vì đã tự mình cắt đi được chữ Ái, bởi vì Ái là nguyên nhân gây ra sự khổ đau khi khổ đau không còn thì đạo Phật gọi là giải thoát chớ không phải được giải thoát là khỏi chết.. Còn " trong kinh dạy tu là để chuyển nghiệp " thì riêng cá nhân Tq chưa nghe đức Phật nói lên điều này bởi vì trong bộ kinh Pháp-Hoa sau cùng đức Phật đã xác nhận là Nhân như vậy nên Quả như vậy từ đầu đến cuối tất cả đều như vậy rồi thì nói tu để chuyển nghiệp là chuyển cái gì ?
Tu để chuyển nghiệp là giáo lý của Bà-la-môn, tin có kiếp trước kiếp sau, tin có linh hồn, thần thánh, ma quỷ, cô nhập xác cậu nhập hồn...tu kiếp này để được phước báo sung sướng cho kiếp sau...nếu có linh hồn đi tái sanh thì con người và linh hồn cái nào được sanh ra trước ? vậy cái kiếp mà mình đang sống đây có phải là cái kiếp hiện tại của kiếp mới trải qua không ? tu để rồi mình được sung sướng ở kiếp kế tiếp ? nếu mọi người tu đều chuyển được nghiệp thì thế giới này ngày nay phải càng tốt đẹp và sung sướng hơn kể từ sau khi đức Thế Tôn nhập diệc, đúng không ? ngày xưa dân trí con người còn kém cỏi, ông bà mình nhận xét qua hình tướng của một người làm việc bất thiện vừa mới xảy ra là : " trông mặt nó hiền nhưng trong bụng nó đầy dao găm. " trải qua bao nhiêu kiếp gieo trồng nhân lành bây giờ cùng một hiện tượng đó thì ông bà mình nói như thế nào ? " trông mặt nó hiền mà trong bụng nó toàn là súng đạn và bom mìn . " thực tế là như vậy con người càng văn minh tiến bộ bao nhiêu thì sự tham lam, sân hận và si mê là tỷ lệ thuận cùng tiến lên một chiều, vã lại nếu tin có kiếp để đi đầu thai thì tức một thay thế một nhưng tại sao dân số ngày một gia tăng đáng kể đó là chưa nói đến những người chết được lên Thiên đàng hay về cõi Cực-lạc, vậy các linh hồn phụ trội đó từ đâu mà ra ? ( đừng hiểu theo kinh ngụy tạo là do súc vật chuyển kiếp nhé, nói như thế tin như thế thì chính mình đưa giáo lý của đức Phật từ chân lý trở thành si mê mộng tưởng )
Không thấy mà nói thấy, không biết mà xác nhận là có, phác họa chuyển sửa kinh điển của đạo khác, tạo thêm tượng cốt để môn đồ đi theo chiều hướng của mình ( không chứng minh được ) thì xem ra tự mình phải chấp nhận là mình đang phạm giới nói dối và lừa gạt đúng không ? mà đã và đang phạm giới thì làm sao chuyển được nghiệp ? Ngày nay đa số các tu sĩ từ thầy cúng đều muốn mình trở thành nhà Tiên-Tri. Coi tướng, coi tuổi, gia đạo, soi kiếp, hùn hạp làm ăn,tương lai trọn đời, đôi khi dám xác nhận kết quả bầu cử Tổng Thống Mỹ ( Donald Trump ) trước ngày toàn dân bỏ phiếu.v..v.
Thời đức Phật sử có kể lại một hôm đức Phật và tăng đoàn đi ngang qua một khu làng nọ thì thấy dân làng đang tụ họp rất đông đúc vì có một người đang gào thét xin mọi người hãy cứu lấy con tôi, trong khi đứa bé khỏe mạnh đang nằm cạnh ông ta, thấy lạ ngài A-nan đến hỏi : con ông bị bệnh hay có gì mà xin cầu cứu ? ông mới giải thích : vì con tôi sinh ra lúc mặt trăng khuyết nên 7 ngày nữa là trăng tàn nên con tôi phải chết...ngài A-nan nghe xong đến trình với đức Phật xin giúp ông ta. Đức Phật nói lời từ tốn với ngài A-nan và tăng đoàn : hãy tiếp tục đi, vị này sau sẽ là một nhà tiên tri.
Đúng một tuần sau đó ông ta giết chết đứa con thương yêu của mình đem thiêu ngoài đồng rồi kêu gọi mọi người đến xem...sau đó ông ta trở thành một nhà tiên tri nổi tiếng ở Ấn-Độ vào thời đó và danh từ Tiên Tri đã ra đời cũng từ đó.
Ngày nay giống như có một câu chuyện : có đôi vợ chồng nọ trước khi quyết định hùn hạp làm ăn với người bạn thì đi coi bói vì nghe lời đồn thầy đó nói gì cũng trúng ai muốn đến xem phải lấy hẹn trước một tuần. Vợ thì muốn đi, chồng thì phản đối nhưng cuối cùng vì vợ muốn biết rõ tương lai nên chồng phải chiều. Đến nơi người vợ vào xem còn chồng thì ngồi nơi phòng khách trên bàn có để bình trà và chai rượu mạnh để khách tự dùng trong khi chờ đợi...Sau khi xem xong nhà tiên tri đến bắt tay người chồng ( trên tay đang cầm ly rượu ) để chào tạm biệt rồi nói " tất cả đều tốt không có gì phải lo...à mà rượu này có ngon không của một thân chủ mới biếu tặng..." nghe xong người chồng nhanh miệng trả lời : " rượu rất ngon...ngày mai thầy ăn gì thầy ? " nghe câu hỏi bất chợt nhà tiên tri lúng túng nói : " chưa biết " .Sau câu nói đó người chồng vừa nói vừa cười như đùa giỡn " chỉ có ngày mai thầy không biết sẽ ăn gì mà thầy lại nói rõ tương lai cho cả một đời của người khác ! ".
Đừng có si mê, còn nếu như ai tin thì cứ vào YOU-TU-ĐI để xem và nghe cái ngày mai chưa biết ăn gì các huynh đệ nhé !!!
Có ai thắc mắc tại sao Đức Phật chưa thấy mà lại biết không ? ngài có Thần-thông ? vậy ngài có phạm vào giới nói dối không ?
Trong bộ kinh : Tứ Diệu Đế : KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO, nơi phẩm đầu KHỔ đức Phật đã khai thị cho 5 người bạn đồng tu với ngài về 4 chân lý vô thường đó là : Sanh, Già, Bệnh, Chết . Sanh ra là KHỔ các ông nên biết, TẬP là cúng lạy cầu, tin thần thánh, tin có kiếp trước kiếp sau, linh hồn đi tái sanh, tin vào lời tiên tri ngày mai chưa biết ăn gì...là gốc của vô minh, tất cả đều là nguyên nhân gây ra khổ, các ông nên chừa, DIỆT là những thứ mê tín đó làm cho u mê... các ông nên chấm dứt và ĐẠO là làm sao buông bỏ cái Ngã mạn, không còn cái gì gọi là CỦA các ông nên tu. Ngày mai mình còn chưa biết sẽ ăn gì mà lại quả quyết số mạng của người khác. Qua phẩm dụ trên chúng ta thấy đức Phật nói đi nói lại nhiều lần về hai chữ Vô-Thường, cái đến rồi đi không bao giờ báo trước cái đó gọi là vô thường, người mà xác nhận biết trước ngày giờ là có chủ đích mưu đồ bất chính cho nên đức Phật nói ông ấy sẽ là nhà tiên tri sau này.
Kiếp trước kiếp sau là thuộc về vô hình, có một lần vị tăng Bà-la Môn đến hỏi Phật : có cảnh giới vô hình hay không ? đức Phật ngồi lặng im không trả lời, sau đó vị tăng nói với đức Phật : tôi tin có cõi vô hình ! ( vì tin có đấng sáng tạo Phạm Thiên ) đức Phật hỏi lại : đã là vô hình thì ông lấy cái gì để thấy cái vô hình ? Sau lời khai thị đó vị tăng biến mất vào cõi vô hình không còn đến chất vấn đức Phật nữa .
Trở lại câu hỏi trong nhân đã có quả rồi thì tu để chuyển nghiệp có mâu thuẫn không ?
Như đã chia sẻ ở phần trên khi tin vào nghiệp Có, tức là do Thân, Khẩu, Ý của mình tạo ra đúng không ?
Chúng ta nên nhớ đức Phật dạy hãy sống ngay trong giây phút hiện tại, đừng truy tìm quá khứ hay mong cầu về tương lai, vũ trụ này không có Khổ mà chỉ có chúng sanh tự làm Khổ cho chính mình thôi. Nếu nói đời là bể Khổ thì sẽ không bao giờ có ai thành Phật cả. Nên nhớ điều này. Mà Phật dạy : do có Ái Dục là nguyên nhân làm cho đam mê nên mới sanh ra khổ đau, người tu quyết giữ giới không phạm, không tham lam không trộm cắp không làm khổ cho bất kỳ ai...thì thân tâm sẽ tự tại an nhàn. Đó là mình tự chuyển từ cái Có ( khổ ) qua cái Không là buông bỏ ( an lạc ) phá mê khai ngộ ngay trong lúc đi đứng nằm ngồi chớ không phải chuyển cho kiếp sau. Ngày xưa mình quỵt nợ, trộm cắp, hút xách...bị vào tù ra khám như sống trong địa ngục nay mình hiểu được " quay đầu là bờ " từ bỏ mọi thói hư tật xấu thì bây giờ mình sống được an lạc tức chuyển từ địa ngục thành thiên đường nên nói chuyển nghiệp là chuyển như vậy, chuyển ngay nơi kiếp sống hiện tại này để được gọi là giải thoát, thoát khỏi cảnh khổ đau chứ không phải tu để hy sinh đời này cũng cố cho kiếp sau .
Sau khi chúng ta cùng ôn lại, kiểm điểm lại trong suốt thời gian tu học đã qua mình có tự nguyện chuyển từ mê sang ngộ đúng theo lời Phật dạy không hay là vẫn giữ luôn bên mình một " thượng phương bảo kiếm " với khẩu quyết là : " không trừ nghịch đồ khó thỉnh chân kinh " !
Còn nếu như trong nhân đã có quả rồi nhưng tôi cúng, tôi lạy, tôi cầu ( là nhân ) và được mọi thứ trong giấc mơ ( là quả ), vậy có mâu thuẫn không ?
Trả lời :
- Hãy uống trà đi !!!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Tuệquang
No comments:
Post a Comment