Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Thursday, May 14, 2015

ĐẦU - TIM - TAY

Đầu - Tim - Tay = điều kiện đủ để nhận ra chân lý giác ngộ giải thoát.



Thân thể " người ta"  chia ra làm 3 phần : Đầu, Mình và Tay chân. " Xác thủ thú " là danh từ trong kinh chỉ cho con người là loài động vật cao cấp. Khổng-tử nói : con người chẵng qua chỉ là 12 con giáp biết mặc áo quần.
Người không có ĐẦU gọi là: " xác ", người có đầu mà HÀNH sự không đúng theo loài động vật cao cấp thì thế gian gọi là: " vô lương tâm ".
Xin lấy ĐẦU chỉ cho TRÍ
Lấy MÌNH chỉ cho TIM hoặc TÂM
Dùng TAY CHÂN chỉ cho hành động về việc làm.
TRÍ : là sự hiểu biết vay mượn đến từ bên ngoài do : gia đình, trường học, bạn bè, báo chí, phim ảnh, mạng lưới điện toán...v.v.. hiểu biết càng nhiều thì gọi là " Trí-thức"  hoặc " Người có đầu óc ". TRÍ chính là cái Bản ngã là những con số luôn tính toán, dán nhãn vào mọi thứ để theo dõi biết đó là cái gì, tạo ra môi trường huấn luyện để không ai gạt được mình nhưng lại tìm đủ mọi cách để lừa gạt kẻ khác. Đầu óc là tính toán là tinh ranh, lo việc của ta, không quan tâm việc của người, mọi việc làm của mình lúc nào cũng cho là đúng mà không biết nó sẽ sai ở ngày mai. Người sống bằng Đầu là người luôn lo sợ về bản thân nên cần tạo ra bốn bức tường rồi làm rào an ninh để bảo vệ cho mình, lo cho dạ dầy hơn là lo cho tâm trí được yên ổn... hằng ngày cố gắng thu nhập mọi thứ đã biết vào nhưng cái Đầu không thể nghe, nó là độc đoán không thể tạo ra âm thanh hay bài hát, chỉ có trái TIM mới làm được điều nầy. Tất cả những lời thơ, nốt nhạc đều phát ra từ trái TIM.
Cái Đầu hoặc Trí nó là Bản ngã, trong đó chỉ có bóng với hình và những con số, chúng không phải là thực tại. Đạo Phật gọi đó là vọng tưởng.
TUỆ : là chân tâm là ánh sáng là bổn giác tự có sẵn là sự nhận biết của chính mình. TUỆ là trái TIM là tình yêu thương luôn đón chào mọi khả năng về tương lai sắp tới. Trái TIM tạo ra hạnh phúc cho mình là cái an lạc ở bên trong , hạnh phúc bên ngoài là niềm vui trọn vẹn đến từ mọi lãnh vực.Trái TIM không có phân biệt vì nó là TUỆ là ánh sáng của từ bi.
Đôi tay và đôi chân là hai cực trái phải đối lập nhau, một con chim không thể bay được nếu cả hai cánh đều tạo ra cùng một phiá, nên pháp hành đúng sai của thế gian chính là sự đối đãi cần phải có Tuệ giác là chân lý để cân bằng. Cân bằng được là tự do, người được tự do giống như chim bay trên trời cao mà không để lại dấu vết.
Người sống bằng TRÍ là người tiêu cực sợ hãi trước thượng đế và thần linh, luôn nghĩ về qúa khứ bằng lòng với việc hối lộ để cầu xin. Người sống bằng trái TIM là người tích cực, không sợ hãi trước hiểm nguy là người sống với bản thể của tâm từ với lòng yêu thương vô hạn. Người luôn tích cực thì thích mạo hiểm có thể bị lạc đường nhưng đó là kinh nghiệm để dẩn tới thành công, nhận ra chân lý.
Cuộc sống không phải là ao tù hay tự giam mình trong bốn bức tường : Cờ, Rượu, Hút và Ái dục...mà nó là dòng nước chảy thay đổi liên tục, tất cả mọi thứ không thể cùng trên một khoảnh khắc kế tiếp cho nên có thể đúng ở điểm này và sai ở điểm khác. Đầu và Tim tuy cách nhau không xa nhưng sự vận hành giống như hai thái cực. Người có Trí mà không Tuệ có thể là người khù khờ hoặc cuồng tín vì lúc nào cũng lo sợ cái CỦA mình rồi sẽ mất đi, nhưng khi ra đi chẵng mang theo được gì, điều đó chứng tỏ rằng tất cả mọi thứ đều không phải là CỦA mình. Sợ hãi là bóng tối, người sợ hãi là người luôn sống trong bóng tối, chỉ có sự sợ hãi mới tạo ra bóng tối là người có Trí mà thiếu Tuệ.
Bàn tay có thể tạo ra năng lực để chế ngự bóng tối chứ không tạo ra bóng tối được. TIM là tình yêu, khi hạnh phúc thật sự xãy ra là lúc mọi lo lắng sợ hãi đều không có tức vô minh không còn, đạo phật gọi là an lạc thân tâm.
Đầu óc là Trí là bản ngã có thể hướng dẩn mình hành động sai nhưng trái Tim là bản thể < Tuệ > bao giờ cũng đúng nên khi mọi hành động chợt nhớ về trái Tim tức cội nguồn được đánh thức thì từ ngữ " vô lương tâm " sẽ không còn, nên nhớ điều nầy.
Bàn tay là pháp hành là Thiền là trung tâm điểm gặp nhau giữa ĐẦU và TIM, hãy nới rộng bàn tay để mọi yêu thương và ánh sáng đi vào thì cái củ là qúa khứ sẽ bị bỏ quên vì đó là những lời hứa hẹn suông chưa hoàn thành, cái mới là khả năng để thay đổi mình trở thành một người giác ngộ... nhận ra chính mình.
Ngày nhận ra chính mình không phải là có được khuôn mặt mới, vẫn là đấy nhưng đầy tươi sáng và tính chất hồn nhiên, người ra khỏi bốn bức tường, ra khỏi sự bảo vệ và lớp vỏ an ninh của bản ngã để đi vào thế giới tự do bao la vô hạn.
Trái TIM trong bàn TAY là lòng Từ-bi được nắm giữ cùng với ánh sáng Trí -Tuệ là điều kiện đưa con người đến giác ngộ giải thoát.
Nammô bổnsư Thíchcamâuni Phật
Tuệquang

No comments:

Post a Comment