Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Monday, July 21, 2014

KINH KIM CANG BÁT NHÃ BALA MẬT

CHƯƠNG 2      PHẦN NỘI DUNG    < o >


Nầy Tu-Bồ-Đề! Nơi ý của ông nghĩ thế nào? Như có người đem bảy thứ báu, đầy cả cõi tam-thiên đại-thiên để dùng bố-thí. Do nhơn-duyên như thế, người ấy có được phước, có nhiều chăng?”
“Bạch đức Thế-Tôn! Đúng thế. Người đó, do nhân-duyên ấy, được phước rất nhiều.”
“Nầy Tu-Bồ-Đề! Nếu dùng phước-đức là có, hữu-vi, thì đức Như-Lai chẳng nói là được phước-đức nhiều. Do vì phước-đức là không, vô-vi, nên đức Như-Lai mới nói là được phước-đức nhiều.”

Nơi đây một lần nửa đức Phật nhắc đến việc bố thí tài, người đem 7 thứ báu vật đầy cả vũ trụ mà bố thí thì theo nhơn duyên như thế nương theo thế gian đức Thế-tôn nói người đó có phước đức nhiều vì phước đó là phước hữu-lậu không bền chắc. Vàng, bạc, mọi thứ vật chất đều là pháp hữu-vi có rồi mất không tồn tại được lâu dài, người bố thí như thế là người căn cơ qúa mỏng ham ưa pháp tiểu-thừa tin vào phước báo có thần thánh ban cho, nên việc bố thí nhiều như thế mà không học hiểu rõ đạo lý thì giống như người đi mua phước, một hình thức có tính cách trao đổi, bánh ít trao đi bánh qui nhận lại...vậy thôi. Vàng, bạc, chuổi ngọc...tất cả vật qúy giá đều là những vật làm cho thân bất tịnh, là giới cấm của người tu, nếu đem đến chùa chiền hay đền thờ để đổi lấy phước thì vô bổ vì tự mình đã sa vào đất cấm, nơi đó không có giữ người hay cất giấu vật bất chánh. Nếu chúng ta nhìn sâu vào tư duy thêm thì việc làm đó chẵng qua là đặt điều kiện cho một vấn đề, rồi khi điều kiện hai bên không cân bằng thì phải nhờ đến quan tòa dùng cân công lý để giải quyết...người có thất bảo nhiều như qủa địa cầu rồi đem ra làm việc bố thí thì xưa nay chưa có một ai..., đoạn này chúng ta phải là người quan sát khách quan như một vị thẩm-phán thì mới hiểu rõ ý nghĩa của người ghi lại kinh này. Trong kinh Pháp-hoa nơi phẩm Phổ-môn đức Phật có thuyết rằng : " nếu có những chúng sanh vì cầu thất bảo mà vào đại-hải để tìm, khi thuyền trôi vào xứ của qủi La-sát, nếu một người trong nhóm niệm bồ-tát Quán-thế-âm thì tất cả đều được thoát nạn..." Như mọi người đã hiểu thất-bảo gồm có : vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não...là những vật qúy hiếm của thế gian, chúng thuộc về hình sắc mà mọi hình sắc thì chỉ có ở cõi Sắc tức thế giới Ta-bà nầy, mà người bố thí bảy thứ báu vật đó đầy cả tam thiên đại thiên thì chỉ có Đấng hay Thượng-đế mới làm được nên đất trở thành qúy hiếm. Theo Thiên-chúa giáo Thiên-đàng là đất thánh của Chúa cai quản, đối với người ít hiểu biết sự nhận thức quá nhỏ hẹp nên gọi là Vườn-địa-đàng, rồi khi Adam phạm giới ăn trái Cấm thì Chúa đuổi ra khỏi nơi Vườn ấy...nói đuổi đi là điều răng dạy hù dọa trẻ thơ để sợ mà năng giữ giới, chớ địa đàng là bề mặt của qủa địa cầu thì nói đuổi đi là đuổi đi đâu ?  Đất theo kinh Adiđà là do bảy thứ báu vật tạo thành chỉ cho tâm-địa của mỗi chúng sanh, là nơi thanh tịnh an vui không có các điều khổ, nhưng người giàu có lại muốn giàu thêm do vậy mà chúng sanh phải lặng lội vào đại hải là nơi nguy hiểm để tìm...đến khi sa vào xứ qủi La-sát tức là có sự tranh chấp về đất đai nhà cửa chổ ở, việc nhỏ thì kiện tụng đâm chém nhau, việc lớn thì chiến tranh cướp bốc giết lẩn nhau tạo ra cảnh khổ của thế gian đâu đâu cũng có do nơi muốn làm chủ đất mà ra. Qủa địa cầu chính là qủa khổ bởi những đường kẻm gai ranh chia chi chít như số cát sông Hằng...nếu ai không tin chỉ cần dời đường ranh lấn sang bên cạnh chỉ một Tất thôi thì qủa khổ sẽ trả lời Có hay Không cho các bạn. Mà qủi La-sát đó là ai ? chính là lòng tham lam cực độ bên trong mình, khi cảnh khổ đến chổ tuyệt vọng tức qủi La-sát sắp bắt đi thì niệm bồ-tát Quán-thế-âm sẽ được cứu, nghĩa rằng : "niệm" tức là nhắc nhở mình hãy lắng nghe lời dạy của chư phật, thất bảo là qủa bồ-đề do bảy vật qúy hợp lại mà từ trước giờ không để ý quan tâm đó gọi là : thất bồ-đề phần gồm có : niệm - trạch pháp - tinh tấn - hỷ - khinh an - định - xả. Hiểu được mọi vật chất đến đều do duyên, mà duyên hợp thì có lúc sẽ tan...ngay nơi hơi thở của mình còn không giữ được lâu thì cái gì tồn tại mãi mãi ?
Cho nên người tu theo tiểu thừa tin rằng việc bố thí tài càng nhiều thì thần thánh sẽ ban phước nhiều, nhưng việc  làm như thế khiến cho những người giải đải đi trái đường tu do lòng tham muốn mà ra nên nơi gọi là "trang nghiêm phật độ " trở thành chổ kinh doanh tạp hóa to lớn không thể lường. Trong truyện Tây-du ngài Ngô-thừa-ân viết lên phẩm : nạn Hoàng-kim-phong nói lên với số vàng nhiều như số cát sông Hằng thổi đến sẽ làm mù mắt bất cứ ai dù là người có đầy đủ trí tuệ sáng suốt như Tôn-ngộ-không. Những người bố thí tài nhiều, việc nầy họ cho là Nhân tưởng rằng sau khi chết nhờ công đức đó được sanh trên thất bảo của cõi Phật Adiđà hưởng phú qúy giàu sang đó là Qủa...nhưng trong lý nhân-qủa không có vấn đề mua bán hay trao đổi, nơi đó cũng không có người thọ nhận. Nơi thời mạt thế là đạo giáo tiểu thừa họ tin vào tha lực hay đấng cứu rổi hơn là tự lực nơi chính mình, giáo lý dạy tu phước đối với những người ấy  "không thấy mà tin" đó là đức tin chấp Có nên đức Nhưlai hỏi ý ông Tu-bồ-đề như thế nào ?  thì được trả lời là : "được rất nhiều"  rồi đức Phật giải thích, nếu việc làm bố thí đó mà nghĩ rằng "phước đức là có, thì đức Nhưlai chẵng nói là được phước đức nhiều..." bởi vì phước đức không thể mua hay trao đổi, do vậy đức Phật muốn xác nhận một lần nửa là thượng-đế không có, giả sử như Có thì người nhận tiền đó làm chi để mang tội hối lộ.?
Nơi cõi Cực-lạc của Phật Adiđà, đất nơi đó cũng do bảy thứ báu nầy tạo thành thì đất đó do ai tạo nên ?  thế thì :
Cõi Cực-lạc và cõi Ta-bà nầy là một hay là hai ?
Đức Nhưlai nói : tùy kỳ tâm tịnh tắc phật độ tịnh, dục tịnh phật độ tiên tịnh kỳ tâm.
Khi tâm mình tịnh tắc ba nghiệp thân khẩu ý đều không lổi thì nơi đó chính là cõi cực-lạc, mà Adiđà nghĩa là vô lượng quang là ánh sáng trí tuệ có sẵn trong tự tánh của mỗi người, lúc đó gọi mình là Phật hay Adiđà cũng cùng một nghĩa. Bởi vì Giác là vô vi pháp là Không Pháp, người hiểu như thế hành như thế là người thấy được phật pháp sống trong chánh pháp người ấy có an lạc nên tạm gọi là có phật-nhãn vậy thôi, nên " đức Nhưlai mới nói là được phước đức nhiều ".


No comments:

Post a Comment