CHƯƠNG 2 PHẦN NỘI DUNG < p >
“Nầy Tu-Bồ-Đề! Nơi ý ông nghĩ thế nào? Có thể do sắc-thân cụ-túc, mà thấy được đức Phật chăng?”
“Bạch đức Thế-Tôn! Không. Chẳng nên do
sắc-thân cụ-túc mà thấy được đức Như-Lai. Bởi vì sao? Vì đức Như-Lai nói
sắc-thân cụ-túc, chính chẳng phải sắc thân cụ-túc, đó tạm gọi là sắc
thân cụ-túc.”
“Nầy Tu-Bồ-Đề! Nơi ý ông nghĩ thế nào? Có thể do nơi các tướng cụ-túc mà thấy được đức Như-Lai chăng?”
“Bạch đức Thế-Tôn! Không. Chẳng nên do
nơi các tướng cụ-túc mà thấy được đức Như-Lai. Bởi vì sao? Vì đức
Như-Lai nói các tướng cụ-túc, nhưng chẳng phải cụ-túc, đó tạm gọi là các
tướng cụ-túc.”
Nơi
phần trước đức Phật đưa ra 32 tướng rồi phá chấp, người mà
thấy phật qua hình tướng thì
không hề thấy Nhưlai, bởi vì thân tướng đều là giả tạm do
nương gá nhau mà thành, cho nên đừng chấp vào các tượng
cốt to lớn đẹp đẻ oai nghi tưởng rằng đức Nhưlai đang thiền
trong đó rồi qùi lạy mong cầu phước báo. Hình nộm hay "thằng
bù nhìn" tạo ra dùng để đuổi chim, tượng Phật xây lên chủ ý
để nhắc nhở xua đuổi những vô minh tà kiến, dạy cho những
người ít học kém trí. Đức Phật xưa kia trước khi thành đạo
ngài cũng đã từng đốt nhang mồi đèn, cầu khấn giống như chúng
ta hiện nay vậy thôi, nên đức Phật xác nhận rằng ngài có
nhục-nhãn đấy chứ, đó là lời nói thật không phỉnh phờ. Đối
với những người sống trong bóng tối ánh sáng đối với họ mới
qúy và chỉ có những người ra khỏi tù thì mới hiểu được tự
do, đó là từ cái thấy chuyễn qua sự hiểu biết nên đức Phật
nói ngài có tuệ-nhãn. Nếu thái-tử Tất-đạt-đa cứ tiếp tục
Cúng, Lạy, Cầu thì đạo Phật không có ra đời và chẵng một ai
hiểu phật là gì cả, cho nên đã gọi là
phật-tử thì phải hiểu Phật là gì ?
giác là gì ? trước khi đốt nhang khấn vái. Nếu việc cầu xin
được toại nguyện thì thế gian nầy không có cảnh khổ và đức
Phật cũng không cần thuyết pháp độ sanh.
Đến
đây đức Phật nói thêm về sắc thân cụ túc, Sắc tức chỉ cho
Nhân tướng, Thân là bản thể bất sanh bất diệt, Cụ-túc chỉ cho
phẩm đẹp oai nghi của một vị phật cũng là ý nghĩa nói về 32
tướng tốt. Đức Phật nói sắc thân
cụ túc là nói với những ai đã liễu ngộ được pháp duyên sanh,
không có cái gì tự nó sanh ra nó, không có vấn đề số 1 sanh
ra số 2 mà số 2 có là do 1+1, chớ không có đấng nào sanh ra số
2, người hiểu được như thế là người thật sự thấy sắc thân cụ
túc chớ thật ra chẵng có pháp chi gọi là liễu ngộ hay chứng đắc
cả, bởi vì khi nói đến sắc thân tức là do duyên nương gá lại
với nhau nên tướng không thật, lấy thí dụ cho dể hiểu : như một
người sanh ra và lớn lên bình thường, khi phát hiện ra Bác sĩ
cho biết là bị ung thư máu nếu không chửa trị sớm thì bệnh
nhân chỉ sống trong một thời gian ngắn. Việc chửa trị là bằng
cách thay máu từ từ, nghĩa là số lượng máu
của bệnh nhân sẽ được thay thế bằng số máu của người khác
đưa vào. Vậy bấy giờ thân của bệnh nhân là thật hay giả ? nếu
chấp thật thì số máu khác đưa vào không công dụng, đúng không ?
thế thì với cái thân ông A, máu của ông B, rồi mấy năm sau khi
sắc thân nầy chết đi thì linh hồn đó của ông A hay ông B đi đàu
thai ? giả sử người cho máu là ông B vẫn còn sống...
Một
thí dụ thêm nửa về thực vật : hiện tượng ghép giống của
nhiều loại cây ăn trái, người ta dùng nhánh của cây này ghép
vào thân cây tương cận to lớn khác để cho ra trái nhiều và to,
việc làm này thành công tuy nhiên hình tướng có thay đổi và
mùi vị không còn thơm ngon đậm đà như trước nửa. Do vì có khác
nên tạm gọi là không thật là trái bị lai vậy thôi...chớ có
đấng nào sanh ra các hiện tượng nầy đâu.
Do vậy mà khi đức
Phật hỏi ông Tu-bồ-đề, ông dứt khoát trả lời không thể nào từ
một thân tướng giả lại có linh hồn thật để đi thọ sanh được.
Sở dĩ đức Phật nói người có thân tướng đẹp là đối lại cái
xấu để mọi người so sánh vậy thôi chứ các pháp xưa nay đều
bình đẳng nên nói
tướng đẹp là đẹp vậy thôi chẵng khoe khoang chi cả.
Lúc nãy
đức Phật nói về thân tướng oai nghi của một vị Phật, người
mà dựa vào tai dài tóc quăn răng trắng trên đầu có bứu tóc
rồi cho đó là Phật thì không hề hiểu gì những lời phật nói
ra...tiếp theo đức Phật đưa ra Tướng cụ-túc, tướng ở đây là ý
chỉ cho đức tánh của vị Phật, trong kinh Kalama: do vì có vị
Sa-môn này nói như thế này, lại có vị Sa-môn kia lại nói khác
do đó mà thưa thỉnh lên đức Phật, ngài dạy : đừng tin những gì
ghi lại trong kinh điển...đừng tin vị Sa-môn ấy có uy quyền có
phẩm hạnh tốt...đừng tin và nghĩ rằng vị ấy là thầy của
mình...mà không rõ nguồn gốc. Cho nên năng kiến là cái thấy
bằng trí tuệ của mình, sở kiến là đối tượng chỉ cho chân lý
để tự mình tư duy nhận ra cái nào chánh, cái nào thiện thì
giữ đó mà hành, cái nào tà, cái nào bất thiện thì thanh lọc
nó ra, lọc sạch hết cả rồi thì gọi là tịnh, mà thanh tịnh
là bản thể của mình và chỉ mình mình biết. Người đọc, nghe
qua là biết thật giả liền nên tạm gọi là giác vậy thôi. Người
hiểu được như thế gọi là thấy Nhưlai tức thấu triệt được chân
lý, chứ Phật thì vô hình mình dùng cái gì để thấy cái vô
hình ?
No comments:
Post a Comment