Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Monday, June 23, 2014

KINH KIM CANG BÁT NHÃ BALA MẬT

CHƯƠNG 2   PHẦN NỘI DUNG < c >

Phật dạy là một vị Bồ tát, " phải nên không có chổ trụ trước " nghĩa là đừng cho rằng " Ta là linh hồn " vì như thế là còn dính vào sắc tướng, trụ vào ngã chấp...đừng cho mình là một bậc đại trí tuệ, Ta đã chứng đắc rồi bám vào tên tuổi của vị thầy, lẩn quẩn bên cạnh suốt cả ngày để xem mình là quan trọng là người đặc biệt. Đó là lúc tự đánh mất bản thân mình, lòng tự ngã sẽ trổi dậy rồi tạo ra cấp bậc và ngôi thứ để có địa vị trong xã hội hay tăng đoàn. " không trụ trước nơi Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp..."  tâm của vị Bồ Tát là tâm sống với đầy đủ ý thức sẵn có, đừng để Lục Trần là những thứ đối đải bên ngoài chen vào chiếm những chổ trống của mình, bị chiếm hữu càng nhiều thì tâm mình trở nên chật hẹp và nặng nề từ đó sẽ sanh ra ích kỷ chỉ biết sống cho mình...đừng dính vào lời khen tiếng chê, đừng dính vào mọi hình thức lể nghi, đó là những ngọn gió độc là những thứ cám giổ để lôi kéo mình tạo thành gốc rể ăn sâu xuống địa ngục, khi tâm trống rổng tức là không có ranh giới ngăn chia, không có một vật gì thì làm sao trụ, người hành được như thế gọi là Vô sở trụ, do không có chổ trụ nên ngã tướng không còn, đó là trạng thái đối cảnh vô tâm thấy các pháp đều như thị, hành giả trở thành vô trọng lượng mà vô trọng lượng tức là hư không mà hư không gồm có 4 phương, 4 hướng và 1 trên, 1 dưới tức là qủa địa cầu nên trong kinh thường gọi là 10 phương chư Phật, đó là " đúng nơi pháp ", Bồ tát bố thí pháp như thế thì Phật nói phước đức nhiều như qủa địa cầu. Tại sao ? bởi vì đó là bổn nguyện của vị Bồ tát, mà bổn nguyện là sự " đáp ứng " chớ không phải " phản ứng ", nên nhớ điều này vì chúng sanh là những người chưa giác ngộ nên biết cách hành xử của những người đang mê, Bồ tát mà không trụ trước tức là đang sống với pháp thân là cả một vũ trụ hư không, trong kinh gọi là có  " Tam thập nhị thân tướng ", nơi đâu có chúng sanh đau khổ thì nơi đó có giáo pháp của Như Lai xuất hiện. Bề mặt của qủa địa cầu gồm 4 phương, 8 hướng, lấy 4x8 thành 32, đó là chỉ cho pháp thân của Bồ Tát hay Phật.
Tiện đây xin chia sẻ thêm về 2 danh từ Phước đức và Công đức.
Phước có nghĩa là cơ duyên tốt lành hay những điều may mắn đến với mình một cách tự nhiên mà không mong cầu hay trao đổi. Đức tức là hành động việc làm của mình đem lợi ích đến cho nhân quầng xã hội. Thí dụ như khi nói đến Đức Phật có nghĩa là Thái tử Tất-đạt-đa do một cơ duyên gì đó, ngài ngộ ra chân lý, ngài được tự tại, khinh an mọi khổ đau trong tâm không còn tái diển trở lại nửa, ngài đi thuyết pháp để đánh thức những người còn đang sống trong mê lầm, việc làm này thế gian gọi ngài là Đức Phật, cái phước này nó đến với mình có tính cách thời gian, có thể rất lâu, có thể chỉ vài ngày. Thí dụ như có người từ trước đến giờ chưa hề mua vé số, rồi một hôm do cơ duyên nào đó họ mua 1 tờ rồi trúng lô độc đắc, thì người may mắn này thế gian gọi là có phước. Với số tiền lớn đó có thể lại là một điều không may, rồi hai tuần sau người trúng số này lại trở thành kẻ bất hạnh trong một vụ cướp nhà, cho nên phước này có tính cách tạm thời trong kinh gọi là phước Hữu lậu.
Rồi từ những việc tốt lành may mắn này mình làm việc bố thí tài, giúp đở những người già yếu, bệnh tật, khổ đau mà không nghĩ đến công việc mình làm, thế gian gọi là " tri ân bất cầu báo " thì việc làm này gọi là Công đức. Công đức là hạnh từ bi của các bậc Bồ tát.
Trong đoạn kinh này đức Phật dạy: Bồ tát không trụ trước nơi tướng mà bố thí, thời phước đức nhiều không thể suy lường, rồi ngài so sánh phước đức này với hư không của qủa địa cầu. Tại sao vậy ? như trong phim " chú tiểu đi tìm mẹ " có đoạn vị sư phụ khai thị cho chú tiểu về câu chuyện con rùa mù...3000 năm nó mới trồi lên mặt nước một lần và lần đó nó bám được một bọng gổ giữa đại dương, đó là ý nói con rùa được phước. Làm người mà chúng ta gặp được Phật pháp đó là người có phước, phước này là phước Vô lậu, bởi vì Phật pháp là chân lý giúp cho con người trở nên hoàn thiện. Trong vũ trụ tánh của các pháp luôn luôn thanh tịnh không có bất kỳ điều gì gọi là ác, ác là do hành động sai trái, việc làm ngược lại với chân lý bởi bản ngã của con người. Người đến với Phật pháp không trụ trước nơi tướng mà bố thí, bố thí ở đây là nói về bố thí pháp, như trong kinh đức Phật thường nhắc đi nhắc lại chỉ cần tụng bài kệ chừng 4 câu hoặc giảng nói cho người khác nghe, nói mà đừng cho là mình đã chứng đắc, vì lợi người mà nói. Còn nói mà thấy có lợi cho mình thì đó gọi là Trụ trước. Bồ Tát bố thí như thế thì phước đức và công đức nhiều như vũ trụ hư không. Cho nên sau mỗi thời pháp thoại chúng ta thường nghe các thầy hồi hướng :


" Nguyện đem công đức này hướng về tất cả đệ tử và chúng sanh đều trọn thành Phật đạo. "  đạo Phật, Tu là phải nguyện, người đã quy y Tam bảo rồi dù là xuất gia hay tại gia phải nhất niệm một lòng đi theo con đường của Phật, phải " hữu tình giác rồi giác hữu tình " đó là ý nghĩa của chữ Bồ Tát, để mọi người cùng quay về với chánh pháp tu để thành Phật. Người xuất gia tu mà không nguyện thì chỉ là việc đi trốn khổ, cho nên đức Phật nói bố thí pháp là ưu việc hơn hết.

No comments:

Post a Comment