Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Friday, October 18, 2013

GIỚI-ĐỊNH-TUỆ

Chân giáo của Phật gia.
Phật dạy:
GIỚI-ĐỊNH-TUỆ còn gọi là : TAM VÔ LẬU học, là 3 pháp môn tu cốt lõi căn bản duy nhất của nhà Phật, giúp cho hành giã nhận ra được sự thật và chân lý của vũ trụ...vô minh, tà kiến bị phá tan, những bước chân trong đêm được tự tại nhờ vào ánh sáng tri kiến Phật tự có ở nơi mình. Học chân giáo để giác ngộ, hành chánh pháp để giải thoát...
GIỚI: là pháp tu quan trọng nhất, giúp cho hành giã đi đúng đường, đến đúng nơi, không bị lạc vào 2 bên trái phải...đường rầy là cố định, khoảng cách 2 bên không rộng cũng không hẹp chỉ cho giới luật. Trong 1 tăng đoàn, trong 1 xã hội, do có giới luật nên mới có an ninh trật tự, do vì giữ được trật tự nên không có sanh ra sự bất bình, bất như ý...nhờ vậy mà tâm được an, nhờ có an nên mới có hỹ lạc...người giữ đúng giới thì thân và tâm luôn được thanh tịnh, người đó có định.
ĐỊNH: có nghĩa là tâm được đứng yên, thức trụ vào 1 chổ để soi rọi quán chiếu nhận ra cái nào chánh cái nào tà...nhờ vậy mà...dù có 8 ngọn gió độc thổi đến cùng một lúc cũng không sao lay chuyễn nổi. Hình bóng mờ mờ đó là ý chỉ cho Định.
TUỆ: khi tâm an, ý đắc thì trí tuệ phát sanh...là người thấy được Trăng sống trong ánh sáng của mặt Trăng, nhận thấy : muôn vật từ duyên sanh, cũng từ duyên mà diệt, chư Phật 3 đời đã từng như vậy thuyết, đó là đạo giải thoát giác ngộ của nhà Phật...
*- GIỚI, ĐỊNH, TUỆ là gốc rễ, tức là NHÂN sanh ra quả BỒ ĐỀ.
- nhưng nếu người tu còn thấy NHÂN thì quả BỒ ĐỀ tự nhiên nó biến mất.
- nhưng khi biết : " cái nhân vô nhân của mọi nhân." thì đường rầy tức là GIỚI và người đi giữa đường rầy cũng không còn, cho nên bóng người cũng biến mất...chỉ còn lại THÂN CÂY là chỉ cho 1 trạng thái tự tại, sáng tỏ, đứng vững trước hiện tượng Vô thường của vũ trụ./.
Tuệquang

No comments:

Post a Comment