Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Sunday, October 6, 2013

Chân giáo của Phật gia !!!

Chân giáo của Phật gia.
Một chân giáo, một sự thật trước mắt, hãy cùng nhau tư duy:
Đừng tìm Phật ở bên ngoài !!!
Chào các đạo hữu, qua bức minh họa chúng ta thấy:
*- Vị Thiền sư đứng trước một tượng Phật đổ nát là ý chỉ cho 1 bậc chân tu. Làm người đã khó, gặp được phật pháp lại càng khó hơn và hành theo chánh pháp không phải là một sớm một chiều...người đó là người có PHƯỚC. Phước không có nghĩa là bỏ tiền ra mua, mua được thì tiêu xài rồi cũng hết vì đó là phước hữu lậu. Người đã dừng lại và buông xã tất cả những thứ không phải là của mình, người sống với cái thấy Như-thị, không có những vọng tưởng mong cầu, sống tùy theo duyên,thuận theo chánh pháp mà hành trì. Đó là người có PHƯỚC thọ dụng được chân lý vô biên của vũ trụ mà chân lý thì không bao giờ mất, người đó đang hưởng phước và sống trong hào quang chân lý của chư Phật, bởi vì cõi Phật là cõi Ta bà, rời Ta bà không tìm đâu ra Phật. Phật mà có cõi riêng của ngài để thọ sanh về trên đó thì vị ấy không phải là Phật, là 1 vị thần, 1 đấng thần quyền bất năng vô trí.
Khi Thân vô thất, khẩu vô thất, ý vô thất, tức là : < Thân,Khẩu,Ý thanh tịnh, thị danh Phật xuất thế.> pháp của Phật nhập vào thân mình, mình với Phật bây giờ là 1, rồi thuận theo chánh pháp mà hành...Nhứt thiết Thân nghiệp tùy trí huệ hành, nhứt thiết Khẩu nghiệp tùy trí huệ hành, nhứt thiết Ý nghiệp tùy trí huệ hành...người sẽ được tự tại ung dung trong cõi Tabà...cõi Phật là cõi Tabà.
*- Vị Thiền sư đang bước đi, đó là tiến trình của sự giác ngộ.
*- 6 qủa bóng đó là chỉ cho lục đạo luân hồi: Trời, Người, Atula, súc sanh, ngạ qủi và điạ ngục...thuộc tam giới, mà tam giới thì vô an giống nhưng bong bóng nổi rồi tan...người đứng trên qủa bóng là người cầu nguyện van xin, tìm Phật ở bên ngoài, nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không hề nhận ra...vì còn nổ lực đi tìm cầu vào tha lực tức là người đang sống trong 3 cõi Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới...là sống trong Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy...chạy tìm Chùa to Phật lớn để mong được cứu rỗi...< nhứt thiết hữu vi pháp như mông, huyễn,bào,ảnh, như lộ diệt như điển...>...hình tướng còn nguyên thì gọi là tượng Phật, khi đổ bể ra thì Phật gọi là miễng...khi < Thân, Khẩu, Ý bất tịnh thị danh Phật nhập diệt > tức là Tham,sân,Si phiền nảo vẫn còn nguyên thì đức Phật đã viên tịch ở rừng Tala Songthọ hằng bao thế kỷ nay rồi, đừng có đi tìm cầu vô ích...người đi tìm Phật ở bên ngoài là người tự quên đi mình là dòng dõi của Nhưlai.
*- Hình đầu tượng Phật uṕ mặt xuống đất...thiền sư Lâm Tế có nói: Phật đồng không độ được lửa, Phật đất không độ được mối, Phật gổ không độ được dao,rựa...do vậy mà tổ Đơn Hà chẻ tượng Phật ra làm củi để nấu trà...ngày nay Phật ngọc, Phật đá không độ được búa.
Người tìm Phật bên ngoài là người còn dính vào âm thanh,sắc tướng chạy tìm Ma vương để cúng dường...đầu tượng Phật úp mặt xuống đất là ý chỉ cho sự viên tịch lâu rồi...chánh pháp đã bị diệt vong do bởi : Cúng <thân>, Cầu <khẩu>, lạy <ý>./.
Nam mô bổn sư ThíchCa mâuni Phật.
Tuệquang

No comments:

Post a Comment