- nếu huynh nói : câu nầy không phải từ kim khẩu của Bổn Sư nói thì các em có bố thí cà chua cho huynh không ? hài ! rồi Tq nói tiếp :
- Cũng vì 2 câu hay 4 câu kệ đó mà thầy với thầy, trò với trò, rồi thầy trò cũng như ngoại đạo vào tranh cãi với nhau hằng mấy thế kỷ qua cho đến nay vẫn chưa chấm dứt...và sẽ không bao giờ chấm hết. Amen.
- Sao vậy huynh, tụi em nghe các thầy giảng có nhiều người Like và comments tán thán tuyệt vời mà huynh, không lẽ là chuyện bịa đặt, nhưng bọn em vẫn có vài ý nghĩ trái chiều mong huynh chia sẻ...
Trước khi cùng nhau chia sẻ nếu các em chịu bỏ đi tất cả những kinh điển hiện đang đeo mang trên mình thì mới nhận ra được sự khác biệt, những thứ đeo mang đó là loại mìn nổ chậm đã giết hại đàn na tín thí trải qua bao nhiêu thế hệ từ khi Phật giáo Bắc tông ra đời. Người lừa gạt mình lần đầu là lỗi của họ vì lòng tham do sự làm biếng dùng đầu óc ma quỷ lèo lái trăm phương ngàn kế để gạt người mà không quan tâm đến nỗi khổ cực của người khác, nhưng người vẫn tiếp tục bị gạt đó là do lỗi của mình vì thiếu sự nhận thức chân chính, bị lạm dụng bởi lòng từ bi, khi sự từ bi bị nhừ như cháo thì lúc đó sự gạt gẫm mới bắt đầu thực hiện, đừng bao giờ đổ lỗi là bị bùa chú mê quặt .Tại sao mình đã tin bùa chú là sự mê quặt rồi lại để nó gạt ? giống như biết người đó là kẻ trốn nợ giựt hụi ngủ bờ ngủ bụi không có công ăn việc làm đến vai mượn tiền rồi vì lòng từ bi mà đưa chăng...nếu tin là có bùa chú thì thử suy ngẫm xem, nếu một người vô sản không có công ăn việc làm đến ngân hàng dùng bùa chú, bùa yêu thương gì đó nói để họ cho mình vay mượn nợ được không ? khi nào chuyện này thành công lúc đó hãy tin. Lục tổ Huệ Năng dùng từ " ngoại đạo " là chỉ cho đạo bên ngoài không phải là đạo của Phật chứ không có mang ý nghĩa xấu xa gì cả, cho nên dù đó là một tôn giáo lớn đi nữa cũng không có giáo lý nào dạy cho môn đồ của mình dùng bùa chú để đi gạt người cả, cho nên Tq nói không tin vào bùa chú là như thế... khi mình không nhận ra được thật giả nên cái giả đó nó gạt mình suốt đời...kinh điển của tôn giáo cũng vậy nếu học mà không tư duy thì đó là mình đang lưu hành tiền giả đấy...
Cách đây hơn 10 năm có một lần Tq nghe một vị thầy chia sẻ câu tuyên ngôn này trên Paltalk online cũng vào mùa Phật Đản...các huynh đệ vào nghe rất đông cùng với nhiều thầy cô ( sau này mới biết )
Khi vị thầy nói đức Phật sanh ra ở thành Ca-tỳ-la-Vệ tay chỉ lên trời tay chỉ xuống đất nói: " thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn "... thì Tq muốn đùa đóng vai người ngoại đạo hỏi cho vui để gây sự chú ý và xem sự phản biện trong Room sẽ là như thế nào, Tq nói rằng: - trong kinh nói đức Phật sanh ra bên Tàu chứ không phải bên Ấn-Độ...
Thầy hỏi :- Kinh nào nói ?
Tq: có đọc một lần nhưng không nhớ
thế là bát nháo nổi lên không còn sợ khẩu nghiệp là gì luôn...sau đó Tq nêu ra một vài cảm nghĩ thô triển theo lối người ngoại đạo chưa từng học giáo lý bao giờ :
- Tại sao đức Phật là dân Ấn-Độ khi mới sanh ra lại nói được tiếng Tàu ? ( ý của Tq vì câu tuyên ngôn đó là chữ Hán ) nếu nói đó là dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Hán thì nguyên văn tiếng Ấn nói như thế nào ? từ tiếng Ấn được dịch qua tiếng Tàu rồi VN dịch lại đúng không ? thế thì có bao giờ bạn nghe qua câu " tam sao thất bản " bao giờ chưa ? nghĩa là: qua ba lần ghi chép lại thì bảy lần không mang đúng ý nghĩa gốc, tức toàn là tào lao bát nháo. Tq hỏi tiếp :
- Đức Phật vừa mới sanh ra đi 7 bước trên 7 đóa sen là dựa theo lịch sử hay chuyện cổ tích hoặc nghe ai nói ? nếu nói là lịch sử của đức Phật thì theo tôi làm gì có người mới sanh ra vừa đi lại vừa nói ?
Thầy : - trong kinh Nikaya.
Tq : - tôi có đọc trong tập truyện ngắn : " đường xưa mây trắng " của tác giả Nhất-Hạnh tóm tắt lại cuộc đời của đức Phật dựa theo kinh Nikaya nhưng không nhớ có nhắc đến điều này hay không ?
Thầy : - nếu không thì thầy Thích Nhất Hạnh chỉ nói thời gian đức Phật tu và hoằng pháp thôi.
Tq : - thế thì đức Phật nói 2 câu hay 4 câu tiếng Ấn hay tiếng Tàu ?
Thầy : - theo tôi biết trong kinh đức Phật nói 4 câu đó là :
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Nhất thiết thế gian
Sanh lão bệnh tử.
Tq : nghĩa là gi thầy ?
- Nói cho đúng nghĩa là : trên trời dưới trời chỉ có ta là người duy nhất giải thoát được sanh già bệnh chết.
Tq :- Thế à ! trong 16 chữ, chữ nào mang ý nghĩa " giải thoát " thưa thầy ? hài !
Thầy thứ 2 chen vào :
- không trong 4 câu đó 2 câu sau là : Vô lượng sanh tử, Ư kim tận hỷ.
Tq :- Ồ ! vậy là đức Phật nói 2 lần sao ? và ý nghĩa nữa là gì ?
T2 : - trải qua nhiều kiếp luân hồi, đời này là đời cuối cùng của ta phải thành Phật.
Tq: - tại sao mới sanh ra lại biết đời này là cuối cùng và sẽ thành Phật ?
T2 - Nhà tiên tri A-tư-Đà
Tq - vậy từ lúc sanh ra cho đến khi thái tử có vợ và con có ai gọi ngài là Phật không ? nếu bạn đã trả lời là " chưa " và lý giải " là sẽ thành Phật trong tương lai "
Tq- nhưng Phật thuyết tương lai là nằm trong chân lý vô thường thì việc thành sẽ là lúc nào ?... còn như có bạn nói " có " thì thái tử bỏ vợ con trốn đi tìm đạo để làm gì ? vã lại sau khi thành đạo đức Phật thuyết không có kiếp sau, vậy lời nói " trải qua nhiều kiếp luân hồi " có đi đôi không ?
NGười khác giơ tay lên tiếp:
- 2 câu sau là - nhất thiết chúng sanh giai hữu phật tánh nghĩa là tất cả chúng sanh đều có Phật tánh.
Tq cười rồi nói cho vui :
- các bạn đưa ra các câu nói này làm tôi nghĩ tới các vị tăng BLM đến chất vấn Phật rồi ngài bí lối nói lung tung...thế thì: dựa theo câu này chia ra làm 2 phần : " trên trời dưới trời chỉ có ta là đáng tôn quý " và " tất cả chúng sanh đều có Phật tánh." đúng như vậy không ? theo tôi nhớ thì sau khi đức Phật thành đạo rồi ngài mới xác nhận và nói câu này chớ đâu phải nói từ lúc mới sanh ra ? các bạn nghĩ sao ? có bao giờ các bạn nghe 2 câu này chưa :
Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan.
Ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết
Nghĩa là sao bạn ? rồi Tq nói tiếp :
- Dựa vào câu tuyên ngôn mà giải nghĩa rằng :" Trên đời này chỉ có ta là đáng tôn quý ", thì có oan cho 3 đời chư Phật không ? ( cho rằng đức Phật ngã mạn )
còn như cố ý thêm vào hay lấy ra ( sửa đổi ) một chữ có phải là ma nói pháp không ? mà chẳng phải chỉ một chữ mà đến tám chữ thì các bạn nghĩ sao ?
Sau đó không nghe ai lên tiếng nói điều gì nên Tq vui vẻ nói :- tôi chỉ đưa ra vài nhận định để cùng nhau chia sẻ học hỏi cho vui chớ kinh nói thế nào thì dù bạn có nghe 10 pháp sư giảng nói cũng không ngoài các câu nói này...người đi sau giẫm lên bước chân của người đi trước nên tạo thành một đường mòn dài vô tận...rồi sau đó vài tuần phim Xuân Hạ Thu Đông ra đời các thầy cô này lên mạng khuyên các Phật tử không nên xem hay bình luận vì đó là loại phim dâm ô tục tĩu...thì trong lúc đang chia sẻ theo yêu cầu của vài đạo hữu quen thuộc ( biết tên nhưng chưa một lần gặp mặt ), trong lúc đang chia sẻ phần mở đầu thì các thầy cô này có duyên gặp lại...đó chính là các câu hỏi của thầy cô đưa ra qua bộ phim mà Tq đã chia sẻ qua vì chỉ có những người học Phật pháp mới hiểu và đưa ra các câu hỏi đó mà thôi. Mô Phật
Tq - sao các em nghĩ thế nào ? đức Bổn Sư có ấp a ấp úng không ?
- dạ chưa bao giờ nghe qua và cũng không dám nghĩ đến luôn...hihi
Tq - vậy tụi em có nghĩ là sẽ " nói ngang 3 làng nói không lại " giống như các bạn kia không ?
- dạ chắc là không vì đã nghe hết huynh giảng mấy bộ phim Phật giáo rồi...
Mô Phật.
Tôi không dám khinh các ngài chỉ mong các ngài sớm thành Phật.
............
Mây Lang thang
No comments:
Post a Comment