Gọi Phật, gọi vô thượng bồ-đề hay nói vô thượng chánh đẳng chánh giác gì cũng cùng một nghĩa là Giác, người Ấn-độ thời đó dùng từ "Bouddha" là để chỉ riêng cho một người sáng suốt tỉnh thức hoàn toàn rồi đánh thức mọi người dậy, khác với từ "Dharma" mà dân thời đó dùng để chỉ cho "thần quyền" là qủa tu chứng đắc của vị Sa-môn trở thành Thần hay Thánh, người muốn có gió cầu ra gió, muốn có mưa ra mưa...sau nầy đạo Phật dùng chữ "Dharma" để chỉ cho Pháp. Cũng vì chữ Boudha là chỉ cho Phật là những người tu theo Phật, chữ Dharma là chỉ cho Pháp khác với ý nghĩa bậc Thần quyền của ngoại đạo, nên khi tranh luận mà có ra : " Phật có trước hay Pháp có trước ?" đó là câu hỏi đã đưa ra từ đó mà nơi phần đầu chúng ta đã có chia sẻ qua.
Đó là dự theo văn tự và nghĩa lý để chia sẻ, với đạo Phật chủ trương tu để biết bản ngã là không có, mà khi thấy biết được thân mình là giả tạm thì có cái gì sau đó gọi là Thành ?
Đạo Phật nói "buông bỏ" là ngụ ý chỉ cho Thiền, trong lúc thiền không có nghĩa rằng mọi vật chất cần phải đem đi bỏ hoặc phải theo thứ tự bỏ cái nào trước cái nào sau, cũng không phải là vứt bỏ mọi suy nghĩ, nếu không có sự suy nghĩ thì biết cái gì để vứt bỏ ? mọi vật chất tiện nghi không phải là những thứ phiền não mà phiền não là cái Tánh ganh tỵ, so sánh hơn thua, không bằng lòng cái hiện tại mình đang có, nên phiền não ví giống như đám mây đen, buông bỏ là làm cho những đám mây đó không còn. Đời là vũ trụ mọi thứ đều thông thả tự nhiên không có gì ràng buộc, cuộc sống là vội vã, là "nhanh chân kẻo hết..." chỉ một lần mình té biết đau, khi đứng dậy mới biết qúy cái từ tốn. Tất cả mọi thứ đều hiện diện ở đó, những gì của mình thì nó thuộc về mình, như mọi vật chất đang hiện hữu trong căn nhà nầy chúng là của mình mặc dầu không hơn được cái khác nhưng cũng không thua những thứ khác...Phật dạy buông bỏ là đem cái Tánh mong cầu ơn trên cứu rỗi mọi thứ tham, sân, si của mình bỏ ra ngoài đừng để trong ký ức, khi mọi ham muốn không còn thì căn nhà trở nên trống rổng, nghĩa là tâm mình thanh tịnh, sáng suốt và rổng không đó là lúc trở về căn nhà củ của mình, xưa nay nó vẫn thế...
Ban ngày chúng ta nhìn lên bầu trời, không một tinh tú hay bất kỳ vì Sao nào xuất hiện, chúng không đi đâu cả, chúng vẫn lẩn quẩn quanh đấy chờ màn đêm buông xuống để mọi người được thấy...nhưng không phải ai cũng được thấy, người chạy tìm mọi thứ vật chất, sống trong nhà cao cửa rộng thì chẵng có ai quan tâm, người chịu từ bỏ mọi thứ ra ngoài, sống với thiên nhiên giống như thái-tử thì người đó sẽ thấy được sự hùng vĩ của nó...chứng đắc hay qủa vị chẵng là gì cả, chẵng qua chỉ là sự phát hiện ra toàn thể đều ở chổ ấy, không mất đi đâu nên việc thành Phật hay chứng qủa vô thượng chánh đẳng chánh giác là lúc nhận thấy biết qua mọi vấn đề mà không cần phải sáng chế hay giải thích thêm bất cứ điều gì. Vậy có phải người giác ngộ vẫn là một người củ không ?
Nên nhớ, người củ không thể giác ngộ, hình tướng và mọi vọng tưởng xem như đã biến mất và cơ hội để trở thành không còn..., nói như thế không có nghĩa rằng giác ngộ là trở thành một con người với thân tướng khác như loài hóa-sanh mà là cái tên củ không còn, tên mới được mọi người qúy kính và thay thế cho, gọi là đức Phật hay đức Nhưlai...đó là ý nghĩa trở thành.
Hai chữ "chứng đắc" là nói lên giai cấp cao qúy nhất thời đó mà giai cấp tu-sĩ là đứng đầu, bởi vì người tu được chứng đắc, họ có "lục thông" nên kinh điển đạo phật sau nầy cũng dựa theo đó mà gán cho Phật. Vì lẽ đó mà đức Phật nói : "Lại nữa, nầy Tu-Bồ-Đề! Pháp đó bình đẳng, không có cao, thấp, đó gọi là Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.
Vũ trụ và chân lý không của riêng ai, đã gọi là tu, sao lại phân chia cao, thấp ? sao còn có Thánh có Phàm ? sao gọi là vô-thượng chánh đẳng chánh giác ? vậy bốn tướng : ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả có còn không ?
Phật thuyết tất cả pháp đều bình đẳng, đều là pháp lành. Lành ở đây là chỉ cho nguyên vẹn không còn dính vào hai bờ, muốn được như thế thì phải "Nhẫn đến không có chút pháp chi có thể gọi là được..." là chỉ cho việc thực hành, tất không còn chổ trụ, không còn dính mắc hay đam mê đó là ý nói trạng thái "đối cảnh vô tâm", người như thế đức Nhưlai nói : không ngã, không nhơn, không chúng sanh, không thọ giả...là người tu tất cả các pháp lành vậy thôi chớ chẵng có vô-thượng chánh đẳng chánh giác chi cả...vì pháp giới là nhất chân.
No comments:
Post a Comment