CHƯƠNG 2 PHẦN NỘI DUNG < i...2 >
Rồi đức Phật
kể ra từ thuở xa xưa thân ngài bị vua Ca-lợi chặt đứt, rồi kế
đến 500 đời trước ngài đã từng là vị Tiên nhẫn nhục thế thì
tại sao đức Phật đưa ra thuở xa xưa ở kiếp trước để làm gì ?
Như
đã chia sẻ qua, giáo lý đạo Phật không quan niệm sâu rộng về
vấn đề kiếp trước kiếp sau, mục đích đức Phật ra đời là nhằm
hướng dẩn tất cả chúng sinh không phân biệt chủng tộc, lấy
chân lý làm gốc chỉ cách làm sao để có cuộc sống an vui trước
nhất là chính nơi bản thân mình
rồi đến gia đình và xã hội, không cúng bái, cầu nguyện hay
van xin cho nên đạo Phật không phải là tôn giáo hay tín ngưỡng,
không bắt buộc mọi người phải theo. Người tin theo tín ngưỡng
thần giáo thì lấy lý Nhân-Qủa làm châm ngôn, tin có linh hồn
nên có kiếp trước kiếp sau, trong sách nói rằng: " muốn biết
Nhân kiếp trước thì xem Qủa hiện tại, muốn biết Qủa kiếp sau
thì xem cái Nhân bây giờ. " Nhân-Qủa chỉ là lý thuyết tương đối
của thế gian dùng để dạy cho trẻ thơ hay người ít hiểu biết,
dạy làm lành lánh dử, có thưởng thì có phạt, tiên học lể
hậu học văn, trẻ thơ mới vào trường thì phải học lể tức là :
ngồi yên, đứng thẳng, khoanh tay cúi đầu, đi phải thưa về phải
trình, giỏi thì được khen lể phép gọi là có giáo dục vậy
thôi chứ chẵng có ai cấp bằng để đi xin việc bao giờ. Hai chữ
Nhân-Qủa ngay nơi ý nghĩa của nó đã là không trúng rồi, người
dịch kinh ra tiếng Việt đầu tiên có thể là người miền Bắc dựa
theo tiếng Pháp " Cause et effet " nên gọi là Nhân-Qủa, nhưng với
người miền Nam phải gọi là Nhân-Trái thì họ mới hiểu...Đây
là " Qủa trứng gà " có nghĩa là " gà là Nhân và trứng là
Qủa " chấm hết ./. xong một kiếp nhưng trứng này còn một giai đoạn nữa là nở
ra con gà, vậy con gà mới nở này là Qủa của trứng hay của con
gà trước ?
Đức Phật kể lại thuở xa xưa là nhắc lại những dĩ vãng trải qua trong cuộc
đời của ngài, chắc ngài muốn dạy chúng ta thêm điều gì nửa đây chăng ?
Hai
chữ " thuở xưa " tức là đức Phật muốn kể lại câu chuyện có
thật, chúng ta hãy nhớ lại, ngài xin phép phụ vương xuất gia
để đi tìm đạo nhưng phụ vương ngài không bằng lòng do đó mà
phải trốn thành ra đi...vua Tịnh-phạn là cha của ngài giờ đây
không ai xa lạ ngài ví đó là vua Ca-lợi, câu chặt đứt thân thể
có nghĩa là khi quyết định trốn đi thì phải chấp nhận cắt
đứt tình phụ-tử...rồi đến câu : " trong lúc thân phận bị chặt
rời rã đó..." thế thì thân phận bị chặt đứt rời rã đó là
ngài muốn nói đến ai ? đó là người vợ thương yêu Da-du-đà-la
và
đứa con trai yêu qúy vừa mới chào đời là La-hầu-la.
Khi
Thái-tử quyết định ra đi tức là ngay lúc đó ngài đã giác
ngộ rồi chứ không phải ngồi dưới cội Bồ-đề 49 ngày, bởi vì
lúc đó mặc dầu thân thể bị cắt ra từng mãnh nhưng ngài không
còn luyến tiếc vào tình cảm gia đình và vợ con, ngài không
còn ngã tướng và chúng sanh tướng, ngài không thấy có năng
quán là ngài, không thấy có đối tượng sở quán là cha và vợ
con nên lòng hờn giận oán trách không có, ngài đã buông bỏ
được sự cảm xúc, ngài đã thoát ra được nhị nguyên, ngài trở
về căn nhà củ của mình là vũ trụ nơi đó hoàn toàn trống
rổng nhưng không thiếu bất kỳ một thứ gì,
ngài cởi bỏ y phục quyền uy của một thái-tử để trở thành
người khất sĩ ăn xin, tiểu sử của ngài không còn, người còn
có tiểu sử là còn bám dính vào hình tướng còn thấy có ngày
sanh và ngày tịch, còn có đản sanh và nhập Niết-bàn, ngày
vũ trụ này hiện hữu là ngày đó Phật ra đời cho nên đã là
Phật thì tiểu sử phải không còn...có ai nói hay viết tiểu sử
của người ăn xin chưa ?
Ngài
sống với thiên nhiên là bản thể của ngài nơi đó mọi thứ đều
vô ngã, không có con người không có tên tuổi và cũng chẵng có
linh hồn...người nghe mà hiểu được những điều này là người có
trí tuệ bậc nhất.
Sau
đó ngài đưa ra con số 500 đời ngài là một vị Tiên nhẫn nhục,
câu nói 500 đời là ý chỉ cho số
kiếp, như đã chia sẻ qua giáo lý đạo Phật phủ nhận việc có
linh hồn thì tại sao ngài đưa ra 500 kiếp ở đây để kể về cuộc
đời của ngài ?
Như
chúng ta đã biết qua, đây là bộ kinh phá ngã và phá pháp
mạnh nhất và ngài phá luôn luật Nhân-qủa, thế thì phá
Nhân-qủa là phá thế nào ? chúng ta hãy đọc và nghe cho rõ
ngài nói : " hồi thuở qúa khứ trong 500 đời ta làm vị Tiên
nhẫn nhục. " ngài đã là Tiên 500 kiếp, nếu tin theo Nhân-qủa
thì đó là cái Nhân liên tục của Nhân-qủa đồng thời tu Tiên thì
thành Tiên, nhưng 500 kiếp trước ngài đã tu Nhân Tiên thì tại
sao Qủa bây giờ thân thể lại bị cắt đứt rã rời ? và sống
cuộc đời khổ hạnh
suốt bảy năm ? vậy thì theo Nhân-qủa như thế có đúng không ?
Chữ
kiếp như mọi người đều hiểu: sanh là sống, tử là chết là
kết thúc một kiếp người, nhưng linh hồn còn lại để thọ sanh ra
kiếp sau. Đó là quan điểm của thần giáo, đạo Phật không chủ
trương có linh hồn tồn tại, các pháp từ xưa nay sanh rồi diệt,
diệt rồi sanh mà không có cái bắt đầu, không có một pháp nào
được sanh ra từ sự chết vì cái chết ngay từ lúc ban đầu đã
không có, linh hồn là cái bóng được sáng tạo ra từ vật chất,
có con người nên có bóng, nói rằng con người chứa đầy nghiệp
lực vậy khi tứ đại tan rã bóng có thể mang đi được những
nghiệp nặng
nề đó không ?
Chữ
kiếp hiểu theo giáo lý nhà phật: thức gọi là sống, là chỉ
cho ban ngày, ngủ gọi là chết chỉ cho ban đêm. Chu kỳ của một
ngày gọi đó là Kiếp...trong lúc ngủ đó là lúc mình đang
chết, tất cả những diển biến xãy ra bên ngoài không được thấy
biết nên không ghi vào trong ký ức. Lúc đang ngủ trí hiểu biết,
mắt, tai, mũi, lưỡi vẫn còn hoạt động đó mà mọi chuyện xãy
ra ngay trong nhà tại sao không biết ? thế thì đang ngủ có phải
là chết không ? rồi trong lúc ngủ thấy mình trong mơ...người
trong mơ này thần giáo gọi là linh hồn. Sáng thức giấc những
gì đã xãy ra trong mơ bây giờ biến mất, vậy linh hồn còn hay
không ? nên
nhớ mỗi ngày mỗi giấc mơ đều khác nhau, hôm qua thấy mình là
vị hoàng-đế hôm sau có thể là tên ăn mài, người trong mơ sẽ
thay đổi theo vọng tưởng của sự ham muốn hằng ngày...người
trong mơ là giả tướng nên thay đổi luôn, làm sao có thể từ một
cái giả để trở thành cái linh hồn có thật để được tồn tại
vĩnh viễn ? cho nên linh hồn cũng không và kiếp cũng không. Ngài
dùng 500 đời là chỉ cho những giấc mơ đã xãy ra trong qúa khứ
của ngài, mỗi giấc mơ là một kiếp và không giấc mơ nào giống
giấc mơ nào...
Dựa
theo lời dạy này chúng ta thử quay ngược thời gian trở về
lịch sử...ngài Mục-kiền-liên tu hành đắc qủa có danh hiệu là:
" thần thông đệ nhất ", ngài là một trong số những vị Bồ-tát
sống cạnh Phật và qủa vị tương đương với Bồ-đề...người có
phước là người đến được phật pháp, nếu nói có kiếp trước
thì chắc hẳn rằng ngài Mục-kiền-liên đã tu Nhân hạnh từ-bi
làm các điều thiện và sống trong chánh pháp nhiều kiếp nên
kiếp này mới được ở cạnh Phật, đúng không ? thế thì tại sao
một vị Bồ-tát tu Nhân đức như thế mà kiếp này lại bị ngoại
đạo giết chết và bỏ xuống hầm phân ? một người đang làm vua
hay một vị tổng thống của một quốc gia hiện tại, nếu nhìn về
Nhân kiếp trước chắc chắn rằng họ đã tu Tiên hay thập thiện
nên bây giờ Qủa mới trổ tốt đẹp
và uy quyền như thế ? vậy thì với Adolf Hitler của Đức và
Saddam Hussein của Iraq kiếp trước họ tu Nhân gì mà kiếp này
được làm vua, chúa, sung sướng uy quyền to lớn đến cả thế giới
đều kết tội họ là diệt chủng ? giết người thì phải đền
mạng là luật của thế gian dựa theo Nhân-qủa hiện tại, trong khi
cả đoàn người đi xăm chiếm quốc gia khác giết vô số người
cướp của thì được thăng quan tiến chức vinh danh anh hùng ?
nhiều bậc tu hành được đạo qủa có chùa to tượng Phật lớn đến
cuối đời lại nằm một chổ không biết gì...thế thì nếu quan
niệm rằng muốn biết Nhân kiếp trước thì nhìn Qủa hiện tại mà
Qủa hiện tại thì đang xãy ra và Nhân hiện tại gieo trồng đương
nhiên là hạt chắc giống tốt cớ sao Qủa lại không được tự tại
? Nếu chúng ta dùng búa đập bể hạt nhân để tìm qủa thì tìm
không thấy, nếu đủ duyên gieo trồng tưới nước bón phân thì nhân
sẽ cho ra trái...hạt đã là Chanh thì trái phải chua, bởi vì
trong hạt bản thể của nó đã có vị chua rồi, mình không thể
bắt nó trở thành Quít đường được để gọi là tu hay sửa, tuy
nói Quít đường nhưng nó không thể là đường, nói để so sánh vị
của nó ngọt khác với Chanh vậy thôi...nói trái Khổ-qua thì ai
cũng biết đắng, nói đến Ớt thì đương nhiên phải cay..v..v. tức
trong nhân đã có qủa: mặn, ngọt, đắng, chua, cay...tất cả đều
là thuốc và ai bệnh cần thì tìm đến nó bởi vì bản thể của
chúng là như vậy... " nhân vô thập toàn " đã sanh ra là người
thì không ai hoàn hảo cả tuy nhiên trong đó không có điều chi
gọi là tốt hoặc xấu. Phật dạy : mỗi chúng sanh là một hạt nhân khác nhau tất cả đều ra cây nhưng trái thì cùng
một vị, bởi vì tất cả phát xuất từ hư không nơi đó là chủng
tử Nhưlai, dù hình tướng có khác nhưng mọi thứ đều đến như
thế và đi như thế...do vậy: " chúng sanh là Phật sẽ thành."
Đức
Phật ngài đưa ra giới cấm: " không được nói dối " đừng xem
giới cấm này là chuyện bình thường không cần quan tâm vì điều
này cả thế gian xưa nay chưa ai làm được, nói dối là sự lường
gạt là sự bất tín, trong lường gạt không có nghĩa từ-bi, tất
cả mọi đổ vỡ gia đình tình nghĩa vợ chồng đều bắt đầu từ
bất tín, mọi dịch vụ thương mại kinh doanh người nói dối giỏi
thì mới thành công...chúng ta nên nhớ điều này. Khi sự bất tín
không còn thì chiến tranh xảy ra và xưa nay việc cầu nguyện
hòa bình cho thế giới chưa có kết qủa. Thượng-đế không phải
là người vô tình hay không có mắt, " các ông ai ai cũng
cất giấu gươm dáo trong người mà cầu xin hòa bình nghĩa là
như thế nào ? " tại sao những điều không biết lại nói biết,
những gì chưa từng thấy lại diển tả một cách rõ ràng ? khi
nào thế gian không còn ai nói dối thì lúc đó hòa bình tự nó
đến mà không cần cầu nguyện hay mang tượng cốt đi diểu hành.
Đó là lý do tại sao đức Phật cấm nói dối và bằng chứng xưa
nay chưa có chiến tranh nào bắt nguồn từ đạo phật.
Người
tu theo đạo Phật phát tâm cầu qủa vô thượng bồ-đề thì không
nên trụ vào Sắc tức cho mình là Bồ-tát phải có chùa, có
tượng, có nơi trang nghiêm để nói pháp, không nên trụ vào Thanh
tức là cần phải có chuông, trống, mõ, tên tuổi và danh phận
của mình, không nên trụ vào Hương tức là
không cần thiết phải có nhang đèn mỗi ngày, không nên trụ vào
Vị, Xúc tức tin có vong hồn trở về thọ tài hưởng thực rồi
bày ra mâm qủa trái cây tạo hình thức để cúng, lạy, cầu, không
nên trụ vào pháp vì đó là những thứ mê tín của thường kiến
ngoại đạo, đừng sanh tâm như thế đó không phải là chân lý, bởi
vì qủa vô thượng bồ-đề là liễu-nhân là do mình tạo ra chứ
không phải cầu nguyện, lạy lục hay van xin mà có, vì thế bậc
tu hành lìa được các vọng tưởng đó, không trụ vào các pháp
ấy thì người đó phát tâm dể thành tựu vô thượng chánh đẳng
chánh giác.
Những
điều mà Nhưlai vừa nói ra đó là lời chân chánh, lời chắc
thiệt, lời đứng đắn, lời không phỉnh phờ, lời không sai khác.
Đây là đoạn kinh khi Phật thuyết pháp ngài dùng Ngũ-ngữ: lời
chân chánh tức là chơn-ngữ ngài nói cho hàng nhị-thừa tức
Thanh-văn và Duyên-giác nói có Niết-bàn, có môn Bala mật thứ
nhất để chứng. Lời nói chắc thiệt tức là thật-ngữ ngài nói
cho Bồ-tát thừa, Niết-bàn không có thật nên môn Bala mật thứ
nhất tạm gọi là có vậy thôi. Lời đứng đắn là Như-ngữ là nói
chung cho tam thừa mà trong kinh Pháp-hoa Phật dùng xe Dê, xe Nai,
xe Trâu để làm dụ cho hàng Thanh-văn, Duyên-giác và Bồ-tát.
Lời không phỉnh phờ tức là Bất-cuống-ngữ là không nói dối đó
là giới cấm của ngài đặt ra nên từ đoạn đầu, đoạn
giữa, đoạn cuối đều là lời nói lành. Lời không sai khác tức
là Bất-dị-ngữ, không thật cũng không hư là vậy. Đó là lời
xác nhận của ngài là một thông điệp có ấn chứng gữi đến
hàng hậu học của chúng ta đây. Xong đức Phật nói tiếp: này
Tu-bồ-đề nếu tâm của Bồ-tát trụ trước nơi pháp mà làm việc
bố thí thời như người vào chổ tối tăm liền không thấy đặng chi
cả. Nếu tâm của Bồ-tát không trụ trước nơi pháp mà làm việc
bố thí thời như người có mắt sáng lại có ánh sáng của mặt
trời chiếu đến liền thấy các thứ hình sắc.
Trụ
trước nơi pháp tức đồng nghĩa với chấp trước là người không
rõ chánh pháp nghe
ai đó diển giảng rồi tin vào đem ý kiến của mình tạo ra hình
thức nghi lể cúng vong vớt linh, cầu an cầu siêu, trừ tà ma độ
vong hồn...bắt mọi người tin là phải lẻ. Phật nói trụ trước
tức mê lầm, không sáng suốt không rõ chân lý, giống như người
có mắt lại sống trong bóng tối nên không thấy đặng chi cả, họ
là những người mù, vì sao ? bởi vì người mù ánh sáng đối
với họ là mầu đen, việc làm của họ họ cho đó là đúng có
thể đem lợi lạc đến với mọi người...những người chấp trước
đó dù mình có diển tả chỉ bày như thế nào đi nửa thì ánh
sáng đối với họ vẫn là mầu đen. Người trụ trước là người đó
tạo hình thức tu phải có chùa, phải có tượng Phật, phải bông
hoa, trái
cây, nhang đèn trà nước mỗi ngày. Ăn chay thì phải đợi đúng
ngày rằm, tạo tội thì tụng kinh Sám-hối để tiêu trừ nghiệp
chướng..v..v. thế thì nghiệp đã đoạn vậy còn lại cái gì để
đi thọ sanh ?
Còn
Bồ-tát mà không trụ vào các hình thức nghi lể mà cứu độ
chúng sanh thì người đó mắt sáng như đã nhận được chỉ thị
của Nhưlai đồng thời có thêm ánh sáng của mặt trời thì thấy
đủ mọi hình tướng tức nhận ra được mười loại tư tưởng mê lầm
của chúng sanh, người biết đang mê chỉ cần giật mình là tỉnh
thức. Người thấy được chánh pháp là người có đầy đủ ngũ căn
đó là : Tín-Tấn-Niệm-Định-Huệ, rồi
được thêm ánh sáng mặt trời gọi là ngũ sắc chiếu vào tức
là trí tuệ được gia tăng trở thành sức mạnh thần lực vượt qua
được mọi chướng ngại tà kiến vô minh của ngoại đạo, người có
được ngũ lực tức :Tín lực-Tấn lực- Niệm lực- Định lực và
Huệ lực là ra được Tam giới, người ra khỏi Dục giới, Sắc giới
và Vô sắc giới là người không còn sống trong tà kiến hoang
đường, thân tâm không giải đãi, luôn sống trong chánh niệm, không
còn bị loạn tưởng hoành hành người ấy được giải thoát.
Nếu
vào đời mạt pháp sau này có trang thiện nam người thiện nữ
nào thọ trì đọc tụng kinh này mà thành tựu được ngũ lực thì
người đó Phật nói được công đức vô lượng vô biên.
No comments:
Post a Comment