Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,

...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật

Tuệ Quang



Friday, May 16, 2014

Phật dạy : không có gì để nắm bắt !!!


Phật dạy : người còn nắm bắt thì không phải là Bồtát.
Vì người ấy còn thấy có Nhântướng, thấy có : Tôi, Anh, Nó, Chúng nó...là những Sắc tướng thuộc loài Hữu hình. Còn thấy có Ngãtướng là những vọng tưởng thuộc về Vô hình, là cái ham muốn chiếm hữu để làm CỦA riêng, CỦA Tôi, CỦA Anh, CỦA Nó, CỦA Chúng nó. Mọi sự việc nắm bắt gọi là TRỤ.
Trong kinh Kim Cang Phật có dạy về " ƯNG VÔ SỞ TRỤ ". Trụ là gốc rễ, là sự bám chặt vào...người còn trụ, người ấy không thể gọi là Bồtát. Người ta dùng " bờ bên này " để chỉ cho người đang Trụ, " bờ bên kia " là chổ Vô trụ. Một khi gốc rễ đã bám chắc vào lòng đất thì phải ở lại bờ bên này vì vọng tưởng chính là nguyên nhân.
Khi nói đến mơ, mọi người luôn nghĩ rằng đó là điều gì đã xãy ra trong lúc ngủ, mà việc nằm mơ nó chỉ tồn tại trong vài giờ. Vọng tưởng của bản ngã chính là giấc mơ khi mình đang thức và nó có thể kéo dài đến cả đời. Hằng ngày chúng ta đều tiếp xúc với 6 trần là : sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, những thứ này được tâm thức ghi vào ký ức, rồi do vì qúa thèm khát về ham muốn hay sợ hải mà có ra những giấc mơ khác biệt. Sáu trần ấy giống như những vì sao trên trời, ban ngày chúng ta thức nên không thấy, nhưng chúng luôn luôn vẫn ở đó. Rồi khi màn đêm buông xuống chúng ta rơi vào giấc ngủ, bóng tối cần có để chúng lại hiện ra và giấc mơ được hình thành.
Làm sao chúng ta có thể vứt bỏ mọi ký ức nơi bờ bên này để qua bờ bên kia ? ký ức nó luôn luôn ở bên trong mình, dù mình có qua được tới bờ bên kia thì chúng vẫn có đó, bởi vì chúng chỉ là ảo tưởng. Khi chưa lấy nhau, thấy tình yêu và cuộc sống thật tuyệt vời, đời đầy thơ mộng...lấy nhau là sự muốn nắm bắt, để cùng nhau tới bờ bên kia là nơi được hoàn toàn sung sướng, nơi đó là 1 vườn hoa Hồng xinh đẹp...rồi khi hai ý tưởng không thể cùng là một thì giấc mơ trở thành ác mộng và vườn Hồng nơi bờ bên kia bi chừ toàn là những nhánh gai. Khổ đến, chính là giấc mơ bị tan vỡ...và mọi mộng ước đều không thành. Sau giấc ngủ dài, " đêm qua tôi ngủ ngon qúa ", trong lúc ngủ toàn bộ thân thể đều chìm vào bóng tối, mình không biết tất cả chuyện gì đã xãy ra chung quanh mình, thì Ai là người ở đó để Thấy mình ngủ ngon ? Đó là con mắt thứ 3 là Phật tánh bên trong bản thể của chính mình < xem lại phần chia sẻ nơi bài: " Thiền sư và con Diều " >, con mắt này không bao giờ nhắm, nó luôn luôn là nhân chứng tuyệt đối, nó không hề biết ngủ là gì, cho nên nó không bao giờ mơ, chân lý là hiện tượng tuyệt đối không có ngủ và mơ trong đó nên gọi Phật tánh là hoàn toàn tỉnh thức, nó là người đánh thức mình, xem xét mình cả trong lúc ngủ cũng như lúc thức.
Sự ham muốn nắm bắt là sự chuyễn động của tâm hồn, bản ngã tìm đủ mọi cách để bám lấy thì lúc đó toàn bộ bên trong đều chuyễn động như một hệ thống sản xuất dây chuyền, nhưng sự vận hành sẽ không tiếp tục nếu MỘT cái gì đó không chuyễn động. Bánh xe đang quây nhưng trục của bánh xe không quây, người thấy bánh xe quây là thấy toàn bộ cảnh trần bên ngoài của : sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp mà không thấy được cái cốt lõi không chuyễn động đang nằm giữa trung tâm. Cái không chuyễn động đó chính là Thật gọi là Như Như.
Tập đế là nguồn gốc gây ra mọi khổ đau, muốn hết khổ đau thì đừng Trụ vào Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp...muốn Vô trụ thì chỉ một điều làm cho tất cả mọi thứ bên trong mình đều không có nguyên nhân, khi chúng đến tức là có nguyên nhân là duyên. Con mắt thứ 3 là Phật tánh, cái thấy này không có nguyên nhân, cái thấy chân thật vì không ai tạo ra nó, mà không ai tạo ra nó thì cũng chẵng ai tạo ra chúng cho nên tất cả các pháp đều Vô ngã, do vậy mà Ngã tướng, Nhân tướng đều cũng VÔ. Mọi hạnh phúc, buồn vui, bất hạnh chúng đến chỉ tạm thời giống như thời tiết 4 mùa thay đổi quanh năm. Làm sao chúng ta có thể thay đổi được thời tiếc ?
Người muốn qua được bờ bên kia để giải thoát, thì vọng tưởng mong cầu chấp có lại càng nhiều hơn, bản ngã lại càng to lớn hơn. Bờ bên này hay bờ bên kia cả hai đều giống nhau, khoảng cách bởi một dòng nước. Bờ này bờ kia là 2 danh từ đối đải của nhị nguyên, dòng nước là động từ tuôn chảy mà không cần có bờ.
Phật dạy: khi đối tượng đến, mình biết cái gì đến, đừng có thái độ với chúng, hãy để chúng đến tự nhiên đừng nêu lên bất kỳ ý kiến khen chê nào, đừng phán xét hay kết án một cách vội vã, đừng bài biện cũng như thêu dệt thêm, bởi vì chúng không phải là cái CỦA ta, nếu mình khởi một ý niệm muốn theo dỏi thì ý niệm tham liền khởi lên để chiếm hữu, mà tất cả pháp đều sanh diệt biến đổi, có hôm nay rồi sẽ mất ở tương lai, chúng là ảo tưởng đều không thật như trăng đáy nước thì không thể nắm bắt được, hãy nhìn cái đẹp của riêng nó, nó có như vậy, nó đến như vậy...rồi cũng như trăng cũng " tàn trên hè phố " như vậy. Bố thí có nghĩa là buông xã, người buông xã được thì tự tại. Thái tử TấtĐạtĐa đã bố thí hoàn toàn để trở về với thiên nhiên nơi căn nhà chính của mình, nơi đó Ngài không có Trụ, không có chỗ Trụ vì tất cả pháp đều vô ngã, Ngài không còn gì để nắm bắt vì gốc rễ đã được thiêu rụi từ bờ bên này bởi lửa Hỏa Quang Tam muội, Ngài trở thành người vô trọng lượng là sự tự do tuôn chảy mà không quan tâm đến 2 bờ, người vô trọng lượng là người đi trên dòng nước mà không cần có Bè. " Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm "./.
Nammô bổn sư Thíchcamâuni Phật

Tuệquang

No comments:

Post a Comment