Tuệ Quang xin chào các đạo hữu,
...nếu bạn khóc, tôi sẽ khóc cùng với bạn - nếu bạn không có những gì buồn thì chúng ta bắt đầu kể chuyện tếu - nếu bạn gặp bất hạnh, mà trước mặt bạn là ngỏ cụt của cuối đường, thì tại nơi đó bạn có đủ 1 mảnh đất để tọa thiền...hạnh phúc và chân lý không phải là điểm đến ở cuối đường hay mong cầu về một cõi, mà nó ở ngay trên từng bước của chúng ta đi...vì có khởi sự đi nên mới có đến, vì có sự quyết tâm mong cầu muốn đạt được nên những vọng tưởng của sự tham lam sẽ hiện lên, đó là những muộn phiền khổ đau trong cuộc hành trình đi tìm Phật tánh và chân lý . Nếu bạn không biết trước tôi, thì cho dù tôi có đứng trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhận ra...Phật Tánh không phải là cái nỗ lực đi tìm vì nó không phải là một vật hiện hữu đã có sẵn từ trước mà ta đã một lần biết qua....Cái gì không đến cũng không đi ? hãy nhìn lên bầu trời để quán chiếu, nơi mà ta đã có mặt từ đó, vì có sanh nên có tử, vì cái đến chỉ là sự dừng lại tạm thời nên rồi cũng phải ra đi cho dù ta có thích hay không thích...hãy nhìn lên bầu trời, nếu ta tìm kiếm Phật Tánh, Niết Bàn hay Cực-Lạc thì ta sẽ thấy những đám mây phiền não kéo đến, ta sẽ không tìm thấy được những gì ngoài hình tướng của đám mây, ta không thể nào nắm giữ được nó dù là hình ảnh của 1 vị Phật hay 1 vị Bồ-Tát...mây thì có đến có đi, nhưng bầu trời thì không đến cũng không đi...đó là sự rỗng không thanh tịnh và sáng suốt. Có ai thấy được hình ảnh của chư vị Phật hay Bồ-Tát dưới 1 bầu trời không mây chưa ? bầu trời không đến cũng không đi, mà tọa thiền thì không đi nhưng tất cả vạn thể của vũ trụ đều sẽ đến. Mô Phật
Tuệ Quang
Thursday, April 13, 2017
Hỏi : Người " đồng tính luyến ái có đi tu được không ? có bị cấm theo quan điểm của Phật giáo không ?
Đi tu có nghĩa là: xuống tóc, thọ giới, nhận pháp danh, mặc áo tu sĩ, từ bỏ nhà thế tục..v.v..gọi là: xuất gia.
Trước khi trả lời câu hỏi này thì trước hết chúng ta hãy cùng nhau bỏ ra vài phút để tư duy về bốn từ " đồng tính luyến ái " xem chúng là gì ? ảnh hưởng đến xã hội và tôn giáo ra sao rồi sau đó mỗi người tự trả lời cho mình. Thật ra câu hỏi này không liên quan gì đến đạo Phật nhưng khi trao đổi thì được biết rằng giáo hội Phật giáo cấm người " đồng tính luyến ái " xuất gia mà không riêng gì đạo Phật các tôn giáo khác cũng đều nghiêm cấm như thế. Sự việc này nếu ai thật sự quan tâm cần biết thì xin đến hỏi các sư thầy hoặc người có thẩm quyền thì sẽ được trả lời chính đáng hơn, còn riêng đối với Tuệquang thì cho dù giáo hội có cấm hay không thì không thành vấn đề vì như đã chia sẻ nhiều lần chúng ta đều biết đạo Phật thật, không phải là một tôn giáo...
Bốn từ " đồng tính luyến ái " có nghĩa là:
- Người Nam lấy vợ cùng phái là Nam. Từ ngữ thông thường gọi là : GAY
- Người Nữ lấy chồng cùng phái là Nữ. Từ ngữ thông thường gọi là : LES
Trường hợp hai bạn trai thân đi chơi chung với nhau hay hai bạn gái đi chơi chung với nhau, khi tàn tiệc đường ai nấy đi nhà ai nấy ở thì đó chỉ là tình bạn thâm sâu, hợp tánh hay kết bái anh em hoặc chị em, điều này không thể gọi là GAY hay LES được.
Thế thì những người GAY và LES họ có được gọi và chấp nhận là một " chúng sanh " như đức Phật đã thuyết giáo hay không ? họ có phải là những người bệnh hoạn hay không ? họ có tội ? hoặc bị xã hội ruồng bỏ hay không ?
- Sau khi Thái tử Tất-đạt-Đa thành đạo thế gian gọi ngài là Phật, ngài đã qủa quyết : " tất cả chúng sanh đều có Phật tánh " tức mọi người đều có khả năng giác ngộ và thành Phật cũng giống như ngài. " Những giọt máu cùng đỏ, những giọt nước mắt cùng mặn " câu nói này bao hàm cho muôn loài chúng sanh, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da hay giới tánh...mà như đức Phật đã từng thuyết : do nhân như vậy, duyên như vậy nên qủa nó như vậy...mà không ai muốn phải như vậy. Do vậy dù các bạn là GAY hay LES đó cũng là một chúng sanh do bẩm sinh mà thôi.
- GAY hay LES họ không phải là những người bệnh hoạn vì nếu đã là bệnh thì đương nhiên phải có thuốc và phương pháp trị liệu.
- Nếu ai cho đó là có tội thì đương nhiên họ phải bị bắt giữ và giam cầm nơi riêng biệt. Điều này trên thế giới đã có xãy ra chưa ? CÓ đấy !!! Có là đối với những ai lạm dụng hay cưỡng ép tình dục với người đồng giới tính, thì đó là tội lỗi còn bản năng bình thường thì vô tội.
- Dù bạn có là GAY hay LES, bạn vẫn được đến trường để học, đến những nơi công cộng, gia nhập hội đoàn, đi làm đóng thuế và được quyền đi bầu cử như bao nhiêu người khác...vậy thì xã hội có phê phán điều gì đối với họ hay không ?
Khi đã nói là bẩm sinh thì thời nào cũng có, khi xưa có ít nên không ai để ý và thường hay giấu giếm, dần dần theo thời gian trạng thái này ngày càng nhiều tạo thành nhóm hay hội đoàn cho nên mới có quy luật và gần đây có nhiều tiểu bang cũng như vài quốc gia chấp nhận cho họ được kết hôn, có quyền tự do bình đẳng của con người. GAY hay LES chẳng qua chỉ là hiện tượng bẩm sinh lưỡng tính nam nữ đồng đều vậy thôi, nhiều loại cây ăn trái cũng thế tự nó ra hoa rồi ra trái mà không cần kết nhụy phấn mượn từ thân cây khác...bởi vì nhân như vậy, duyên như vậy nên trái như vậy...xin đừng ai thắc mắc. Cũng như đa số con người sanh ra đều thuận tay phải, có người thuận tay trái và cũng có người sử dụng được hai tay dể dàng như nhau...những người GAY hay LES theo Tuệquang biết thì thường họ đều là những nhân tài, có quyền thế và lương bổng rất cao, rất khéo léo trong nhiều lãnh vực, người Nam đảm đan nhiều công việc của người phụ nữ và người nữ thì ngược lại...tánh tình họ rất hiền hòa ít sân hận nhưng thường hay mặc cảm bị bỏ rơi. Họ là những người tốt hay xấu ? xấu tốt là do cách cư xử về đạo lý làm người của mình mà thôi.
Trở lại vấn đề có bị cấm theo quan điểm của Phật giáo hay không thì chúng ta tự có thể trả lời cho mình. Việc xuất gia vào chùa tu không có nghĩa vào đó rồi sẽ thành Phật sớm, người có chùa thì không thể thành Phật vì Phật là không có chùa, chúng ta nên luôn nhớ điều này.
Đức Phật giảng thuyết về chân lý, trong chân lý không có phân biệt, ngài là người đầu tiên phá luật ở Ấn-độ là cho phép người nữ được xuất gia vậy thì tại sao LES lại là không có thể ?
Như chúng ta biết đạo Phật chia ra làm nhiều tông phái, mỗi tông đều có giới luật riêng và lối tu hành khác nhau, có thể tông này cấm mà tông khác cho phép, nhưng nói chung là nếu có cấm thì giáo hội cấm chứ đạo Phật thiệt thì không cấm, nếu người tu mà cho rằng có " đồng tính luyến ái " trong chùa là một sở chướng trên đường tu thì công dụng của việc: quán thân bất tịnh có ích gì ? và nếu như giáo hội có thật sự cấm chỉ thì xem ra đây có phải là sự kỳ thị lớn hay không ?
Tâm - Phật - Chúng sanh, tam vô sai biệt. Vì đâu mà có câu này ?
Bài viết này nhìn khách quan để chia sẻ theo giáo lý nhà Phật, không liên quan gì đến việc cấm người đồng tính kuyến ái có được xuất gia hay không.
Nammô Bổnsư ThíchCa Mâuni Phật
Tuệquang
No comments:
Post a Comment